Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp 5 cách để quản lý rủi ro

5 cách để quản lý rủi ro

05/02/2019 | 3122 lượt xem

5 cách để quản lý rủi ro

Một cách thẳng thắn mà nói thì bất kỳ dự án kinh doanh nào, cho dù là khả thi đến mấy cũng tồn tại những tỷ lệ rủi ro nhất định. Tất nhiên, các nhà quản trị doanh nghiệp sẽ phải làm quen với điều này. Tuy nhiên 5 cách dưới đây sẽ giúp bạn quản lý rủi ro cho doanh nghiệp mình tốt hơn bao giờ hết.

1. Chấp nhận rủi ro

Chấp nhận rủi ro có nghĩa là trong khi bạn đã nhận diện được rủi ro và có được hệ thông phần mềm quản lý rủi ro nhưng bạn vẫn không có bất kì hành động nào cả. Bạn chấp nhận rằng rủi ro đã xảy ra và quyết định sẽ giải quyết nó.

Đây là một chiến lược hiệu quả để sử dụng cho các rủi ro quy mô nhỏ – nhưng rủi ro mà mà không có ảnh hưởng nhiều đến dự án của bạn nếu nó xảy ra và có thể dễ dàng giải quyết nếu nó phát sinh. Có thể sẽ tốn nhiều thời gian để đưa ra các phương án quản lý rủi rot hay thế hoặc hành động để đối phó với rủi ro, vì vậy hay dành nguồn lực của mình để có thể im lặng trước những rủi ro nhỏ.

2. Né tránh rủi ro

Bạn cũng có thể thay đổi hoàn toàn kế hoạch của mình để tránh rủi ro. Tránh rủi ro ở đây là một chiến lược tốt khi rủi ro có tác động lớn đến dự án của bạn. Ví dụ: nếu tháng 1 là khi nhóm Tài chính của công ty bạn bận rộn thực hiện các tài khoản của công ty, hãy đưa tất cả chúng thông qua một khóa đào tạo vào tháng 1 để tìm hiểu một quy trình mới sẽ không phải là một ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, có nhiều khả năng, đó là một rủi ro lớn đối với khả năng sử dụng quy trình mới của họ, vì tất cả họ sẽ quá bận rộn vào tháng 1 để tham gia khóa đào tạo hoặc tham gia ngay cả khi họ đi theo các hội thảo. Thay vào đó, sẽ tốt hơn nếu tránh tháng một để đào tạo. Thay đổi kế hoạch dự án và lên lịch đào tạo cho tháng 2 khi phần lớn công việc kế toán kết thúc.

3. Chuyển hóa rủi ro

Chuyển giao là một chiến lược quản lý rủi ro được sử dụng rất thường xuyên và có xu hướng phổ biến hơn trong các dự án có nhiều bên tham gia. Về cơ bản, bạn chuyển giao tác động và quản lý rủi ro cho người khác. Ví dụ: nếu bạn có một bên thứ ba ký hợp đồng viết mã phần mềm của mình, bạn có thể chuyển rủi ro rằng sẽ có lỗi trong mã cho họ. Sau đó, họ sẽ chịu trách nhiệm quản lý rủi ro này, có lẽ thông qua đào tạo bổ sung.

Thông thường sắp xếp chuyển nhượng được viết lên thành hợp đồng dự án. Bảo hiểm là một ví dụ tốt. Nếu bạn đang vận chuyển thiết bị như một phần của dự án của bạn và chiếc xe bị tai nạn, công ty bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm cung cấp thiết bị mới để thay thế bất kỳ thiết bị nào bị hỏng. Nhóm dự án thừa nhận rằng tai nạn có thể xảy ra, nhưng họ đã giành được trách nhiệm đối phó với bộ dụng cụ thay thế tìm nguồn cung ứng, chuyển nó đến đúng địa điểm hoặc trả tiền vì đó là trách nhiệm của công ty bảo hiểm.

4. Giảm thiểu rủi ro

Giảm thiểu rủi ro có lẽ là kỹ thuật quản lý rủi ro được sử dụng phổ biến nhất. Nó cũng dễ hiểu và dễ thực hiện nhất. Giảm thiểu có nghĩa là bạn hạn chế tác động của rủi ro, để nếu nó xảy ra, vấn đề mà nó tạo ra nhỏ hơn và dễ khắc phục hơn.

Ví dụ: nếu bạn đang tung ra một máy giặt mới và nhóm bán hàng phải chứng minh điều đó với khách hàng, có một rủi ro là đội ngũ Bán hàng không hiểu sản phẩm và có thể không là chuyên gia về máy giặt. Do đó, họ sẽ bán được ít hơn và sẽ có ít doanh thu hơn cho công ty.

Chiến lược giảm thiểu cho tình huống này sẽ là đào tạo tốt cho đội ngũ Bán hàng. Vẫn có khả năng một số thành viên trong nhóm không hiểu sản phẩm hoặc họ bỏ lỡ buổi đào tạo hoặc họ không phải là chuyên gia về máy giặt, nhưng tác động của rủi ro sẽ giảm đi rất nhiều vì phần lớn nhóm sẽ có thể trình diễn máy mới một cách hiệu quả.

5. Khai thác rủi ro

Chấp nhận, tránh, chuyển nhượng và giảm thiểu là rất tốt để sử dụng khi rủi ro có tác động tiêu cực đến dự án. Nhưng nếu rủi ro có tác động tích cực thì sao? Chẳng hạn, nguy cơ máy giặt mới phổ biến đến mức chúng tôi không thể có đủ nhân viên bán hàng để thực hiện các buổi bán hàng? Đó là một rủi ro tích cực. Trong những trường hợp đó, bạn muốn tối đa hóa cơ hội rủi ro xảy ra, không ngăn chặn nó xảy ra hoặc chuyển lợi ích cho người khác!

Khai thác là chiến lược quản lý rủi ro để sử dụng trong những tình huống này. Tìm cách để làm cho rủi ro xảy ra hoặc tìm cách để tăng tác động nếu nó xảy ra. Bạn có thể đào tạo một vài nhân viên quản trị bán hàng cơ sở để tư vấn về máy giặt và tiếp thị thêm, để cơ hội có nhiều sự quan tâm đến máy mới được tăng lên và có người sẽ thực hiện các bản demo nếu cần.

Đây là 5 chiến lược quản lý rủi ro mà bạn có thể sử dụng để quản lý rủi ro cho dự án của mình. Bạn có thể sử dụng kết hợp các kỹ thuật, chọn chiến lược phù hợp nhất với rủi ro trong dự án của bạn và các kỹ năng của nhóm của bạn. Tuy nhiên, cách bạn quyết định tiếp cận rủi ro, đồng thời đảm bảo rằng bạn ghi nhật ký kế hoạch hành động vào nhật ký rủi ro của mình và cập nhật kế hoạch mới nhất để quản lý rủi ro của bạn.

iên hệ với chúng tôi ngay để được tư vấn về các giải pháp phần mềm quản lý hoặc đăng ký dùng thử tại đây.

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT

🏢 Tầng 16 – Vinaconex 6 – 475 Nguyễn Trãi – Hà Nội

🏘31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM

☎ 04 7306 1636

📞0974 69 6600

📧 info@tit-vn.com

🌏 https://faceworks.vn/

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT