Cách kiểm soát chất lượng trong sản xuất
Cách kiểm soát chất lượng trong sản xuất
Kiểm soát chất lượng (control quality) là một yếu tố vô cùng quan trọng trong sản xuất. Nhiều doanh nghiệp quá chú trọng vào quy trình sản xuất cũng như đề cao số lượng sản phẩm đầu ra mà quên đi vấn đề về chất lượng. Chất lượng sản phẩm được đo chính bằng sự thoải mãn của khách hàng, nếu chất lượng sản phẩm tốt, đồng nghĩa với khách hàng hài lòng với sản phẩm của doanh nghiệp, nhưu vậy sẽ thúc đẩy doanh số và lợi nhuận cho công ty.
Vì vậy, bài viết dưới đây đưa ra các nguyên tắc quản lý chất lượng như một lời nhắc nhở các doanh nghiệp luôn chú ý đến vấn đề này.
Nguyên tắc 1: Định hướng vào khách hàng
Chất lượng cảu sản phẩm và dịch vụ hoàn toàn do khách hàng quyết định, vì vậy khách hàng phải là trọng tâm của hệ thống chất lượng. Doanh nghiệp cần hiệu nhu cầu và mong đợi của khách hàng, đo lường sự hài lòng của khách hàng và có phương án cải tiêns, nghiên cứu các nhu cầu của cộng đồng và quản lý các mối quan hệ của khách hàng với cộng đồng.
Nguyên tắc 2: Sự lãnh đạo
Lãnh đạo doanh nghiệp cần có tầm nhìn cao, xây dựng những giá trị rõ ràng và định hướng vào khách hàng. Lãnh đạo phải tham gia vào quy trình xây dựng hệ thống đồng thời khuyến khích sức sáng tạo của nhân viên nhằm nâng cao năng lực của doanh nghiệp. Ngoài ra, việc giám sát và theo dõi chặt chẽ quá trình thực tế sản xuất cũng là một yếu tố rất quan trọng. Việc đảm bảo toàn bộ quy trình không diễn ra sai hướng và đạt chất lượng là một nhiệm vụ không hề dễ dàng với các nhà quản lý. Vì vậy, rất cần thiết khi có một công cụ giúp các nhà lãnh đảo quản lý thực tế sản xuất. Hiện nay, nhà quản lý có thể áp dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất của doanh nghiệp và nhờ tới các giải pháp phần mềm quản lý để chia sẻ gánh nặng công việc của mình.
Nguyên tắc 3: Sự tham gia của mọi thành viên
Con người là nguồn nhân lực quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp, sựu tham gia đầy đủ và công hiến của họ sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nhân viên dựa vào kinh nghiệm của mình sẽ sẽ tìm kiếm cơ hội để nâng cao hiểu biết về khách hàng cũng như đôi mới và sáng tạo để để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp với lực lượng nhân sự ổn định sẽ luôn đảm bảo được chất lượng của sản phẩm và dịch vụ mà mình cung cấp.
Nguyên tắc 4: Tính hệ thống
Không thể giải quyết bài toán chất lượng khi giải quyết các vấn đề riếng lẻ mà phải xem xét toàn bộ các yếu tố tác động đến chất lượng một cách hệ thống và đồng bộ. Doanh nghiệp cần xác định một hệ thống các quá trình bằng cách nhận biết các quá trình hoặc xây dựng quá trình mới có ảnh hưởng tới cá mục tiêu đề ra. Hiểu sự phụ thuộc lẫn nhau của các quá trình, dồng thời có kế hoạch cải thiện thông qua việc đo lường, đánh giá.
Nguyên tắc 5: Cải tiến liên tục
Nhu cầu của khách hàng là không bao giờ ốn định, vì vậy cải tiến liên tục là mục tiêu, đồng thời cũng là phương pháp của mọi doanh nghiệp. Muốn có được khả năng cạnh tranh và mức độ chất lượng cao nhất, doanh nghiệp phải liên tục cải tiến. Quá trình cải tiến phải bám sát vào mục tiêu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần cải tiến liên tục sản phẩm, quy trình và hệ thống; cải tiến hiệu suất làm việc và áp dụng các công nghệ 4.0 vào quy trình sản xuất của doanh nghiệp. Việc số hóa doanh nghiệp là một phương án cải tiến phổ biến nhất hiện này và mang lại hiệu quả rõ rệt cho các doanh nghiệp đã và đang áp dụng. Các nhà quản lý đang quan tâm đến vấn đề chất lượng sản xuất không có lý do gì để bỏ qua giải pháp phần mềm quản lý sản xuất của TIT – một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý sản xuất, hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể hoặc đăng ký tại đây.
Thông tin liên hệ
Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT
🏢 Tầng 16 – Vinaconex 6 – 475 Nguyễn Trãi – Hà Nội
🏘31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM
☎ 04 7306 1636
📞0974 69 6600
📧 info@tit-vn.com