Những điều cần biết dành cho người quản lý nhà hàng
Quản lý là một công việc khó khăn và phức tạp, đòi hỏi người quản lý phải có một cái nhìn bao quát và những kĩ năng thiết yếu để có thể thực hiện công việc quản lý một cách hiệu quả. Tuy nhiên, nếu có thể làm tốt những nguyên tắc sau đây, bạn sẽ cảm thấy nghè quản lý nhà hàng là một công việc vô cùng thú vị.
- Xây dựng cho nhà hàng của mình một phong cách đặc biệt
Có rất nhiều nhà hàng được xây dựng trong thời đại hiện nay và dĩ nhiên nhà hàng của bạn không phải là duy nhất. Điều đầu tiên trong việc kinh doanh nhà hàng là cần xác định được đối tượng khách hàng của bạn là ai, từ đó tạo ra một phong cách riêng, phù hợp với đối tượng mà mình hướng tới. Bạn có thể tạo phong cách trẻ trung để hướng tới đối tượng khách hàng là giới trẻ, một phong cách sang trọng để hướng tới giới thượng lưu trong xã hội,…
Xây dựng cho nhà hàng một phong cách đặc biệt sẽ là yếu tố đầu tiên quyết định đến sự phát triển của nhà hàng, bởi nhu cầu và niềm yêu thích của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất.
- Khách hàng là thượng đế
Khách hàng là yếu tố quan trọng nhất tạo nên sự thành công và phát triển của nhà hàng. Vì vậy, yếu tố đầu tiên khi thực hiện công tác quản lý nhà hàng, người quản lý cần xác định những yêu cầu cơ bản của khách hàng mà mình hướng tới, xem họ thường thích kiểu phong cách bài trí, nấu nướng, phục vụ theo xu hướng nào.
Đối với khách hàng, mọi yêu cầu của họ đều là điều quan trọng nhất, người quản lý cần phải tạo được động lực phục vụ cho nhân viên của mình để họ có thể thực hiện công việc phục vụ theo phương pháp tốt nhất, hài lòng yêu cầu của khách hàng.
Việc khảo sát ý kiến của khách hàng là điều cần thiết để thấy được mong muốn của họ đối với nhà hàng. Từ đó, người quản lý cần phải biết điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường, khách hàng.
- Điều hành nhân viên
Người quản lý không phải là người trực tiếp phục vụ khách hàng của mình, chính vì vậy, việc điều hành nhân viên làm việc là yếu tố vô cùng quan trọng.
- Điều đầu tiên người quản lý phải làm chính là sắp xếp, phân tầng hệ thống nhân viên một cách khoa học, hợp lý.
- Thứ hai, người quản lý cần giao việc cho mỗi nhân viên một cách hợp lý, sao cho công việc đó phù hợp với lịch trình, hoàn cảnh, năng lực và thế mạnh của mỗi nhân viên.
- Thứ ba, hướng dẫn nhân viên làm việc theo yêu cầu và xu hướng của khách hàng, không làm theo cảm hứng và ý thích cá nhân.
- Thứ tư, quản lý thời gian và hiệu quả làm việc của nhân viên một cách khoa học, chặt chẽ, không để lãng phí thời gian của nhân viên và của nhà hàng.
- Thứ năm, nhân viên cần có chế độ ưu đãi, thưởng phạt phù hợp với năng lực và khả năng cống hiến của mỗi nhân viên.
- Đặt ra mục tiêu cụ thể cho sự phát triển của nhà hàng
Để có thể thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên trong nhà hàng, người quản lý cần phải đặt ra mục tiêu cụ thể cho sự phát triển của nhà hàng. Với mỗi bộ phận, người quản lý cần có bản chỉ tiêu cụ thể. Để tiêu chuẩn được đánh giá một cách rõ ràng và công bằng, bạn cần đặt ra một mục tiêu thông minh (SMART) nghĩa là nghĩa là Cụ thể (Specific), Đo lường được (Measurable), Khả thi (Achievable), Thực tế (Realistic), và Đúng hạn (Timely), theo thang điểm đánh giá từ 1 đến 5 (1: chưa đạt, 5: xuất sắc).
Việc đặt ra mục tiêu và đánh giá qua kết quả thực hiện mục tiêu như vậy sẽ là động lực để nhân viên của bạn làm việc có trách nhiệm hơn, sáng tạo hơn.
- Có cái nhìn bao quát sự phát triển của nhà hàng trong cả quá trình
Để có thể đưa ra chiến lược phát triển của nhà hàng một cách hiệu quả, cần có được cái nhìn bao quát sự phát triển của nhà hàng mình trong cả một quá trình, không chỉ nhìn vào một thời gian ngắn để đánh giá.
Bên cạnh việc điều phối hoạt động của nhân viên, người quản lý cần phải nhìn thấy được xu hướng phát triển của công ty qua báo cáo donh số theo một đơn vị thời gian” hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý,…
Từ việc xác định kết quả làm việc theo thời gian đó của nhà hàng, người quản lý cần nhìn thấy được xu hướng và đánh giá tốc độ và trình độ phát triển của nhà hàng để đưa ra chiến lược mới trong thời gian tiếp theo.
SỬ DỤNG PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG
Việc quản lý nhà hàng sẽ rất thú vị nếu như bạn có phương pháp quản lý hiệu quả, khoa học. Vì vậy, việc lựa chọn cho mình một công cụ quản lý nhà hàng là điều quan trọng. Phần mềm quản lý nhà hàng có thể là giải pháp tốt nhất cho bạn.
Với việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, bạn có thể hoàn thành những công việc của mình hiệu quả, quản lý chính xác nhất, khoa học và hợp lý nhất bộ máy hoạt động nhà hàng, vừa điều phối được nhân viên, vừa tạo được cảm tình đối với khách hàng, vừa xây dựng được chiến lược mới trong tương lai thông qua những kết quả đạt được trong quá khứ.
Một số tính năng của phần mềm quản lý nhà hàng
- Quản lý bán hàng
- Quản lý kho và vật tư, trang thiết bị
- Quản lý đặt bàn
- Quản lý tài chính kế toán
- Theo dõi thanh toán và in bill
- Quản lý nhân viên
- Quản lý chương trình khuyến mãi marketing
Hãy để phần mềm quản lý nhà hàng giúp bạn thực hiện những công việc khó khăn, phức tạp nhất.
Để biết thêm thông tin chi tiết về phần mềm quản lý nhà hàng, hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn hoặc để lại thông tin liên hệ dưới bài viết này.
Thông tin liên hệ:
Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT
Hà Nội: 27 – Tô Vĩnh Diện – Thanh Xuân – Hà Nội
HCM: 31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM
Điện thoại: 04 7306 1636
Hotline: 0974 69 6600
E-mail: info@tit-vn.com