Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

03/11/2017 | 10022 lượt xem

Những kỹ năng cần có của nhân viên bán hàng

Một ông chủ có cách quản lý nhân viên hiệu quả là người biết nhân viên của mình còn thiếu những kỹ năng gì và sẵn sàng bỏ thời gian tiền bạc để kiện toàn những kỹ năng cần thiết cho nhân viên. Bởi với hình thức bán hàng trực tiếp tại cửa hàng thì nhân viên bán hàng là một yếu tố quan trọng. Họ quyết định khoảng 50 – 60% khả năng mua hàng của các khách hàng. Vậy, bạn đã là ông chủ có cách quản lý nhân viên hiệu quả chưa? Bạn có biết nhân viên của mình cần trang bị những kỹ năng gì không? Hãy cùng nhau tìm câu trả lời thông qua bài viết này nhé.

 

nhung-ky-nang-can-co-cua-nhan-vien-ban-hang

1. Kiến thức về ngành hàng

Muốn làm tốt bất kỳ việc gì chúng ta đều phải có lượng kiến thức nhất định. Bán hàng lại càng cần những kiến thức bởi:

  • Thứ nhất, bản chất của việc bán hàng là thuyết phục người khác, khiến người khác làm theo định hướng của mình.
  • Thứ hai, sự hiểu biết giúp các nhân viên bán hàng tự tin hơn.
  • Thứ ba, có thể cung cấp đúng, đủ bất kỳ thông tin nào mà khách hàng yêu cầu.

2. Kỹ năng lắng nghe

Bạn có biết vì sao tai thì có hai mà miệng chỉ có một không? Bởi việc lắng nghe là cách tốt nhất để đọc vị  được đối phương. Có thể dựa vào âm lượng, cách sử dụng từ ngữ, sự di chuyển cơ mặt của khách hàng để đoán tính cách của khách hàng. Nhờ vậy mà có phương pháp phục vụ phù hợp.

Mặt khác việc lắng nghe yêu cầu của khách hàng sẽ giúp nhân viên nhanh chóng tìm được những món đồ phù hợp với khách hàng. Một số chuyên gia cho biết việc truyền tải thông tin ngắn gọn xúc tích, đúng vấn đề hiệu quả hơn là dùng quá nhiều từ hoa mỹ, lan man. Vì vậy, hãy nghe – hiểu khách hàng thật kỹ để nói là đúng trọng tâm, nói là đi vào lòng người.

3. Sự kiên nhẫn, kiềm chế cảm xúc

Có không ít những khách hàng khó tính đến cực kỳ khó tính mà các nhân viên bán hàng của bạn phải tiếp xúc. Những khách hàng đó đôi khi sẽ đưa ra những yêu cầu hết sức ngặt nghèo hoặc những đòi hỏi vô lý. Thậm chí, các nhân viên của bạn có thể bị trách mắng dù họ không hề có lỗi lầm gì. Đối với tâm lý người thông thường, khả năng phản kháng lại là rất cao. Nhưng đối với nhân viên bán hàng thì việc phản kháng phải thật khéo léo hoặc không được phản kháng. Người quản lý cần tổ chức một vài khóa tập huấn nhằm nâng cao tính kiên nhẫn cho nhân viên, hướng dẫn phương pháp ứng xử đối với những khách hàng khó tính.

4. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được thể hiện qua các mặt: sử dụng từ ngữ, các triển khai ý, âm lượng, nhấn nhá trong câu. Kỹ năng giao tiếp không phải bẩm sinh mà cần quá trình luyện tập. Đừng tiếc tiền đầu tư cho đào tạo bởi giáo dục không bao giờ lỗ. Một khóa giao tiếp hoặc vài buổi chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp cho nhân viên có thể tốn kém một hai chục triệu nhưng cửa hàng có thể thu về gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp 10 lần con số đó.

Bên cạnh 4 kỹ năng trên thì các yếu tố về hình thức cũng rất quan trọng. Độ ngũ nhân viên bán hàng sở hữu ngoại hình bắt mắt và phong thái chỉnh chu là một điểm cộng lớn. Con người đặc biệt yêu thích những cái đẹp nên đội ngũ nhân viên xinh xắn, thanh mảnh, chỉnh chu sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng. Trước tiên, hãy thiết kế một bộ đồng phục đồng phục cho nhân viên để tạo tính chuyên nghiệp. Luôn yêu cầu nhân viên giữ đồng phục sạch sẽ, tóc tai gọn gàng. Tùy thuộc vào loại hàng hóa bạn kinh doanh mà có yêu cầu nhân viên make up hay không.

Bổ sung các kỹ năng cho nhân viên là một phần của cách quản lý nhân viên hiệu quả. Nếu thiếu đi quá trình này thì đội ngũ nhân viên của bạn không thể trở nên chuyên nghiệp và tạo ra doanh thu của cửa hàng. Chúc bạn thành công.

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT