Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng – giải pháp bền vững hay xu hướng nhất thời?

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng – giải pháp bền vững hay xu hướng nhất thời?

17/06/2024 | 153 lượt xem

Để đáp ứng nhu cầu tăng cao và thị trường ngày càng khắt khe khi bùng nổ thương mại điện tử, các doanh nghiệp ngành kho hàng, logistics cần nhanh chóng áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, liệu ứng dụng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng vào quy trình vận hành có phải là giải pháp bền vững hay chỉ là xu hướng nhất thời? Hãy cùng Faceworks khám phá và đưa ra câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Liệu ứng dụng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng là giải pháp bền vững hay chỉ là xu hướng nhất thời?

1. Chuỗi cung ứng là gì?

Chuỗi cung ứng là một mạng lưới các tổ chức, người, hoạt động, thông tin và nguồn lực liên quan đến việc chuyển dịch sản phẩm hoặc dịch vụ từ nhà cung cấp đến khách hàng. Chuỗi cung ứng bao gồm các hoạt động như mua hàng, sản xuất, vận chuyển, phân phối, bán hàng và dịch vụ hậu mãi.

2. Thách thức quản lý chuỗi cung ứng trong thời đại 4.0

  • Sự thay đổi nhanh chóng của thị trường và nhu cầu khách hàng: Trong bối cảnh bùng nổ thương mại điện tử như hiện nay, người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn về kênh phân phối sản phẩm Việc chuỗi cung ứng có đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của khách hàng hay không chiếm phần quan trọng trong sự hài lòng của khách hàng, quyết định ấn tượng đầu tiên của khách hàng khi sử dụng dịch vụ.
  • Tính bất định và rủi ro: Những biến động về kinh tế, chính trị, môi trường và dịch bệnh gia tăng, gây khó khăn trong dự báo và quản lý chuỗi cung ứng.
  • Tính bền vững và trách nhiệm xã hội: Khách hàng và xã hội ngày càng quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, đòi hỏi chuỗi cung ứng phải đảm bảo tính bền vững. 
  • Quản lý khối lượng lớn dữ liệu: Lượng dữ liệu khổng lồ trong chuỗi cung ứng cần được thu thập, lưu trữ, xử lý và phân tích nhằm đưa ra các quyết định và dự báo chính xác.
  • Công nghệ thông tin và số hóa: Dữ liệu thường tồn tại ở nhiều định dạng và nguồn khác nhau, gây khó khăn trong việc chia sẻ, kết nối và tích hợp các hệ thống thông tin riêng biệt trong chuỗi cung ứng. Với sự phụ thuộc ngày càng lớn vào công nghệ thông tin, các mối đe dọa như tấn công mạng, rò rỉ dữ liệu cần được ngăn chặn, thách thức là bảo vệ an ninh mạng và dữ liệu. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng bằng phương thức thủ công có nhiều  khó khăn, thách thức hơn do quy trình còn chưa được tối ưu hoá. Các hoạt động, dữ liệu và hệ thống thường không được kết nối và tích hợp với nhau dẫn đến việc chia sẻ, truy xuất và phối hợp giữa các bộ phận, đơn vị gặp nhiều trở ngại:

  • Thiếu minh bạch và hạn chế truy xuất nguồn gốc: Khó theo dõi, kiểm soát và truy xuất nguồn gốc các sản phẩm, nguyên liệu khi sử dụng phương pháp quản lý thủ công trên giấy tờ, sổ sách, dẫn đến khó đáp ứng các yêu cầu minh bạch về nguồn gốc của khách hàng.
  • Độ chính xác và khả năng đồng bộ thông tin thấp: Số lượng lớn các hoạt động và dữ liệu phải xử lý thủ công dẫn đến rủi ro nhập sai, lỗi tính toán. Thông tin không được đồng bộ, khó tổng hợp và phân tích toàn diện.
  • Năng suất và hiệu quả thấp: Công việc thủ công tốn nhiều thời gian và nhân lực, ít tự động hóa. Phát sinh thêm chi phí vận hành do phải cung cấp nhân sự xử lý các công việc lặp đi lặp lại. 
  • Khó quản lý rủi ro và tối ưu hóa: Thiếu dữ liệu và phân tích kịp thời để đánh giá và xử lý rủi ro. Khó hoạch định và triển khai các giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng.

3. Xu hướng ứng dụng phần mềm quản lý chuỗi cung ứng

3.1.Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Phần mềm quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management Software – SCMS) là một loại phần mềm được thiết kế để tối ưu và tự động hóa các quy trình, hỗ trợ quản lý các hoạt động  trong chuỗi cung ứng của tổ chức. SCMS được thiết kế nhằm hỗ trợ các tổ chức có thể quản lý hiệu quả các hoạt động liên quan đến việc cung ứng nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối và giao hàng đến khách hàng.

Ứng dụng công nghệ trong quản lý chuỗi cung ứng

3.2. Thực trạng ứng dụng công nghệ trong quản lý chuỗi cung ứng tại các doanh nghiệp

Tạp chí điện tử VnEconomy cho biết, theo “Nghiên cứu toàn cầu về ngành kho hàng năm 2023” vừa được Zebra Technologies công bố chiều 13/3/2023, 58% các nhà quản lý lĩnh vực kho hàng có kế hoạch triển khai công nghệ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) vào năm 2028, giúp tăng khả năng hiển thị hàng hóa lưu kho và giảm tình trạng hết hàng.

73% những người ra quyết định trên toàn cầu đã hoặc sẽ đẩy nhanh tiến độ của các dự án hiện đại hóa, con số này ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (APAC) là 69%. Có tới 88% các nhà quản lý ở APAC dự kiến sẽ sử dụng công nghệ để tăng khả năng hiển thị chuỗi cung ứng trong 5 năm tới.

Khảo sát cho thấy, từ năm 2023- 2024, các doanh nghiệp đã tăng đầu tư trung bình khoảng 5,15 triệu USD vào công nghệ mới. Các doanh nghiệp đang chú trọng, ưu tiên hiện đại hóa kho hàng, khoảng 40% doanh nghiệp trong ngành logistics đã tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số vào các hoạt động hàng ngày, quản lý kho hàng… Trong năm 2024, 69% các nhà quản lý trên toàn cầu, (70% ở APAC) đã hoặc đang có kế hoạch tự động hóa quy trình công việc để hỗ trợ đội ngũ nhân viên kho hàng và luân chuyển, đào tạo họ thực hiện các nhiệm vụ có giá trị cao hơn, tập trung khách hàng hơn.

Sự phát triển của tự động hóa, công nghệ và robot giúp giải phóng nguồn nhân lực, đây vừa là thách thức, vừa là động lực để họ chủ động nâng cao kỹ năng, trình độ để tập trung đảm nhiệm những công việc có tính sáng tạo cao hơn. Sử dụng công nghệ sẽ là xu hướng mạnh mẽ trong tương lai.

3.3. Lợi ích khi triển khai phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Faceworks 

Giải pháp phần mềm mà Faceworks đem tới cho khách hàng trong quá trình quản lý chuỗi cung ứng không chỉ được thiết kế để kiểm soát quá trình kinh doanh, quản lý mối quan hệ với các bên liên quan mà các chức năng của phần mềm còn có thể tùy biến linh hoạt theo nhu cầu sử dụng, đặc thù hoạt động kinh doanh và quy trình vận hành của doanh nghiệp. Một vài lợi ích nổi bật khi áp dụng triển khai phần mềm Faceworks cho doanh nghiệp đó là:

  • Tối ưu hóa quy trình: Tự động hóa và chuẩn hóa các quy trình trong chuỗi cung ứng, loại bỏ các thao tác thủ công lặp đi lặp lại. 
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ: Phần mềm giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin về tình trạng đơn hàng, giao hàng, v.v. Từ đó có thể kịp thời xử lý các vấn đề, rủi ro phát sinh trong quản lý chuỗi cung ứng.
  • Quản lý lượng dữ liệu lớn: Phần mềm có khả năng lưu trữ và xử lý một lượng dữ liệu lớn về hoạt động của chuỗi cung ứng. Tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau để có được thông tin toàn diện, cung cấp công cụ phân tích dữ liệu tiên tiến như báo cáo, bảng tính v.v.
  • Tăng tính minh bạch và truy xuất nguồn gốc: Dễ dàng theo dõi và lưu trữ thông tin chi tiết về nguồn gốc, lịch sử vận chuyển, tình trạng của từng sản phẩm. Đáp ứng yêu cầu minh bạch về nguồn gốc của khách hàng và các cơ quan quản lý, góp phần nâng cao niềm tin, tăng cường uy tín và sự gắn kết với khách hàng, cộng đồng và các bên liên quan.
  • Hỗ trợ ra quyết định và quản lý rủi ro: Cung cấp các phân tích, dự báo để nhận diện và đánh giá các rủi ro tiềm ẩn. Hỗ trợ lập kế hoạch ứng phó, đưa ra các phương án quản lý rủi ro hiệu quả. Giám sát các chỉ số hiệu suất chính (KPI) để phát hiện sớm các vấn đề và rủi ro.

3.4. Tính năng cơ bản của phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Faceworks

Quản lý kho hàng

Hệ thống cho phép nhà quản lý theo dõi và cập nhật tình trạng tồn kho, lịch sử biến động tồn kho của các sản phẩm, nguyên liệu, và các tài sản khác trong chuỗi cung ứng. Đồng thời hỗ trợ các hoạt động quản lý kho như nhập/xuất hàng, kiểm kê, phân loại,… Phần mềm tích hợp dữ liệu kho hàng với các hệ thống khác, từ đó có thể tạo ra báo cáo tổng hợp về tình hình kho hàng.

Quản lý khâu vận chuyển

  • Quản lý vận đơn và quá trình vận chuyển: Hệ thống lưu trữ và quản lý thông tin về các vận đơn, theo dõi các chuyến hàng theo thời gian thực giúp doanh nghiệp và khách hàng nắm bắt tình trạng giao hàng, đồng thời phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề trong quá trình vận chuyển. Thông qua việc xem xét, phân tích các yếu tố như tình trạng giao thông, loại hàng hoá, khoảng cách, phần mềm sẽ tối ưu hóa tuyến đường, phương tiện, thời gian giao hàng và đưa ra lộ trình di chuyển hiệu quả nhất.
  • Quản lý nhà cung cấp và đội ngũ vận chuyển: Phần mềm sẽ theo dõi và đánh giá hiệu suất của đội ngũ vận chuyển nội bộ cùng với các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển giúp doanh nghiệp lựa chọn và quản lý các nhà cung cấp vận chuyển một cách hiệu quả, đảm bảo chi phí và chất lượng dịch vụ. 

Quản lý đơn đặt hàng và giao hàng

Phần mềm lưu trữ và quản lý tất cả các thông tin liên quan đến đơn đặt hàng từ việc tiếp nhận, xử lý đến quản lý quy trình giao hàng, bao gồm việc phân công nhân viên, sắp xếp lịch trình, tối ưu hóa tuyến đường,… 

Theo dõi và giám sát hoạt động 

  • Thu thập thông tin để nhà quản lý nắm bắt trạng thái hoạt động của chuỗi cung ứng, chẳng hạn như tồn kho, tình trạng giao hàng, hiệu suất của nhà cung cấp…
  • Phần mềm theo dõi và đánh giá các chỉ số hiệu suất then chốt (KPI) liên quan đến chuỗi cung ứng như thời gian giao hàng, tỷ lệ đơn hàng hoàn thành đúng hạn, chi phí vận chuyển,…
  • Hệ thống thiết lập các ngưỡng cảnh báo để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn hoặc tình huống bất thường trong chuỗi cung ứng. Khi có sự cố xảy ra, phần mềm sẽ gửi thông báo ngay lập tức giúp doanh nghiệp nhanh chóng ứng phó.

Lập kế hoạch và dự báo nhu cầu

  • Lập kế hoạch sản xuất và kinh doanh: Hệ thống sử dụng dữ liệu lịch sử về nhu cầu, doanh số và tồn kho để lập kế hoạch sản xuất, lập lịch giao hàng, quản lý tồn kho một cách tối ưu. Kế hoạch này giúp doanh nghiệp chủ động trong sản xuất, mua hàng và phân phối.
  • Dự báo nhu cầu thị trường: Phần mềm sẽ phân tích dữ liệu lịch sử, xu hướng thị trường và các yếu tố ảnh hưởng để dự báo nhu cầu trong tương lai. Dự báo này sẽ được cập nhật liên tục dựa trên các thay đổi về thị hiếu, các sự kiện đặc biệt,… Việc dự báo giúp doanh nghiệp có thể lên kế hoạch sản xuất, mua hàng và phân phối hiệu quả hơn, tránh tình trạng thiếu hụt hoặc tồn kho dư thừa.

Kết luận

Phần mềm Faceworks là một công cụ quản lý các hoạt động trong chuỗi cung ứng, từ nhà sản xuất, đến nhà bán lẻ và cuối cùng là đến tay khách hàng sử dụng. Phần mềm giúp tối ưu quy trình kinh doanh, quản lý kho hàng, nâng cao chất lượng sản phẩm. 

Các tính năng trong phần mềm quản lý chuỗi cung ứng Faceworks vô cùng đa dạng tùy theo nhu cầu ứng dụng hoặc đặc thù doanh nghiệp. Nếu Quý khách hàng quan tâm và mong muốn nhận được tư vấn, thiết kế giải pháp phần mềm phù hợp với doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với Faceworks thông qua số điện thoại: 0974 69 6600.

Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT

(Tit Technology And Service Joint Stock Company)

Địa chỉ: Tầng 16 – Vinaconex 6 – Ngõ 475 Nguyễn Trãi – Hà Nội

ĐT (tư vấn 24/7): 0974 69 6600

Email: info@tit-vn.com

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT