Tầm quan trọng của quy trình quản lý
TẦM QUAN TRỌNG CỦA QUY TRÌNH QUẢN LÝ TRONG DOANH NGHIỆP
Chủ tịch VinGroup Phạm Nhật Vượng từng nói rằng: “Bất cứ công việc nào khi triển khai cũng cần có quy trình, có phân công nhiệm vụ và có đánh giá” để nhấn mạnh tầm quan trọng của quy trình. Vậy quản lý công việc theo quy trình là gì và tầm quan trọng của quy trình quản lý trong doanh nghiệp ra sao?
Quản lý công việc theo quy trình là gì?
Quy trình là khuôn khổ (pháp lý nội bộ) để cho các công việc được diễn ra đúng phép tắc trong hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức. Phương pháp quản lý theo quy trình là phương pháp quản lý mà ở đó doanh nghiệp đưa ra các quy tắc, các công việc mẫu và đưa ra thứ tự thực hiện chuẩn để thực hiện công việc.
Quy trình quản lý giúp:
- Thống nhất cách thức và thứ tự làm việc của doanh nghiệp
- Các công việc được diễn ra nhịp nhàng, tránh gián đoạn
Lợi ích & tầm quan trọng của quy trình quản lý
Giúp nhân viên xác định rõ các công việc cần làm và thứ tự thực hiện
Mỗi cá nhân có kiến thức, kỹ năng, tính cách khác nhau dẫn đến phong cách làm việc khác nhau. Vỡi những nhân viên xuất sắc thì không sao nhưng đối với các nhân viên chưa có kinh nghiệm, có thể cách làm việc riêng của họ sẽ là nguyên nhân dẫn đến gián đoạn hoặc giảm năng suất công việc. Do đó, áp dụng quy trình quản lý chung giúp mọi hoạt động của công ty thành một dòng chảy lưu loát và trở nên minh bạch. Quy trình làm việc giúp người làm việc xác định những công việc cần làm là gì, thứ tự ra sao cần đạt kết quả như thế nào.
Phân công lao động rõ ràng
Làm việc theo quy trình giúp cấp trên dễ dàng giao việc cho cấp dưới. Quy trình quản lý giúp xác định các vài trò, trách nhiệm của từng nhân sự một cách rõ ràng. Điều này đặc biệt đem lại tiện lợi đối với công việc cần làm việc nhóm, bới nó giúp các thành viên trong nhóm phối hợp với nhau nhịp nhàng, ăn khớp mà không lo làm trùng công việc của nhau hoặc bỏ sót công việc.
Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
Quy trình quản lý có vẻ như là một vấn đề nội bộ và không mấy liên quan gì đến khách hàng. Nhưng thực chất nó có liên hệ mật thiết đến sự hài lòng của khách hàng, cụ thể là trong quy trình chăm sóc khách hàng. Quy trình quản lý giúp nhân viên chăm sóc khách hàng một cách đầy đủ và sát xao nhất, từ giai đoạn tiếp cận khách hàng cho đến giai đoạn chăm sóc hậu mua hàng để tăng tỷ lệ tái mua hàng. Việc chăm sóc khách hàng theo đúng quy trình chuẩn đã được quy định cho khách hàng thấy sự chuyên nghiệp của công ty, cảm thấy được chăm sóc tốt và rất có thể họ sẽ giới thiệu người thân sử dụng sản phẩm.
Tăng lợi thế cạnh tranh
Trong thời đại mà các doanh nghiệp “mọc lên như nấm sau mưa”, việc tìm cho mình một quy trình chuẩn giúp bộ máy làm việc diễn ra nhịp nhàng chính là tạo lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ. Thực tế, quy trình quản lý là kinh nghiệm được đúc rút sau nhiều năm hoạt động, và cũng là những kiến thức được tích lũy qua nhiều tài liệu của mỗi chủ doanh nghiệp. Do đó, quy trình làm việc thường thể hiện nét đặc trưng riêng của mỗi doanh nghiệp và hàm chứa trong đó lợi thế kinh doanh riêng.
Nói tóm lại, khi doanh nghiệp đi vào hoạt động nhịp nhàng trơn tru, mọi công việc được diễn ra thống nhất thì hiệu quả công việc sẽ luôn được đảm bảo và giúp giảm chi phí quản lý, tránh những rắc rối phát sinh. Hiện tại, TIT cung cấp dịch vụ tư vấn quy trình quản lý, giúp các doanh nghiệp có thể chuẩn hóa quy trình và đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
Hãy liên hệ với chúng tôi hoặc để lại thông tin dưới bài viết này để được tư vấn chi tiết!
Thông tin liên hệ:
Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT
🏢 27 – Tô Vĩnh Diện – Thanh Xuân – Hà Nội
🏘31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM
☎ 04 7306 1636
📞0974 69 6600
📧 info@tit-vn.com