Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp Top 5 sai lầm cần tránh khi đăng bài tuyển dụng

Top 5 sai lầm cần tránh khi đăng bài tuyển dụng

15/12/2022 | 665 lượt xem

Việc đăng bài tuyển dụng đối với bất kỳ vị trí công việc nào cũng vô cùng quan trọng, là yếu tố then chốt quyết định doanh nghiệp có tuyển được đối tượng phù hợp hay không. Bởi vậy bên cạnh giọng điệu hấp dẫn, nội dung chứa đầy đủ thông tin quan trọng, các nhà tuyển dụng cần đặc biệt lưu ý các sai lầm dễ mắc phải dưới đây nếu không muốn bỏ lỡ các ứng viên tiềm năng nhất.

Ảnh 1: Có những sai lầm mà nhà tuyển dụng nên phòng tránh ngay từ đầu để không bỏ lọt ứng viên sáng giá.

 

Những sai lầm cần tránh khi đăng bài tuyển dụng

  • Mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, lỗi đánh máy

 Đây là những lỗi sai khó chấp nhận, khiến ứng viên nghĩ rằng nhà tuyển dụng thiếu chuyên nghiệp và đầu tư cho bài tuyển dụng. Ngoài ra, việc lạm dụng quá nhiều màu sắc và sử dụng phông chữ không phù hợp trong poster tuyển dụng sẽ khiến người đọc rối mắt, khó chịu và lướt qua bài tuyển dụng của doanh nghiệp. 

  • Nội dung – Tiêu đề mờ nhạt, không chứa từ khóa

Một số bài tuyển dụng chỉ thông báo vị trí tuyển dụng và mô tả một cách chung chung về trách nhiệm, quyền hạn mà không đưa ra yêu cầu cụ thể về năng lực, học vấn, kinh nghiệm, địa điểm làm việc cũng như mập mờ về mức lương, chế độ đãi ngộ và khả năng được thăng tiến của nhân viên. Đây là sai lầm cần tránh bằng mọi giá khi đăng bài tuyển dụng để mọi ứng viên đều có thể nắm bắt đầy đủ thông tin trước khi quyết định nộp hồ sơ tuyển dụng.

Tiêu đề bài tuyển cần dụng cần làm nổi bật và nêu lên chính xác nhiệm vụ cần thực hiện ở công việc đang tìm kiếm ứng viên. Nhà tuyển dụng cũng cần xác định rõ ràng rằng đang tìm kiếm ứng viên ở vị trí nào: Tập sự, nhân viên chính thức, quản

lý, trưởng phòng, giám đốc khu vực v.v 

Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm “Nhân viên marketing nội bộ cho tập đoàn đa quốc gia”, mà chỉ viết “Cần tuyển một nhân viên truyền thông” thì sẽ nhận được nhiều lượt xem hơn khi đăng bài tuyển dụng trên các website tuyển dụng. Tuy nhiên trong số đó sẽ có rất ít ứng viên thực sự phù hợp với vị trí tuyển dụng bởi có rất nhiều công việc truyền thông khác nhau. Chưa kể, các ứng viên tiềm năng có thể sử dụng từ khóa “marketing nội bộ” để tìm kiếm các bài đăng tuyển dụng gần nhất nên hãy tập trung vào một số từ khóa quan trọng khi viết tiêu đề tin tuyển dụng.

  • Đưa ra yêu cầu “trên mây” 

Chỉ nên đặt ra những tiêu chí yêu cầu thực sự cần thiết với vị trí tuyển dụng nếu bạn không muốn kéo dài thời gian tuyển được người. Chẳng hạn, khi cần tuyển một kỹ sư phần mềm, nhà tuyển dụng chỉ nên tập trung vào các yêu cầu về năng lực chuyên môn, bằng cấp chuyên ngành chứ không nên đòi hỏi thêm ngoại hình ưa nhìn, cao trên 1.8m… làm các ứng viên tiềm năng cảm thấy không tự tin, không đủ tiêu chuẩn để ứng tuyển. 

  • “Đánh bóng” quá đà 

Các ứng viên giờ đây rất tỉnh táo và thông minh. Chỉ bằng vài thao tác tìm kiếm trên mạng, họ có thể kiểm chứng mọi thông tin của doanh nghiệp. Việc “đánh bóng” thương hiệu hoặc vị trí công việc quá đà có thể gây tác dụng ngược, đánh mất lòng tin của ứng viên sáng giá.

 Lựa chọn kênh tuyển dụng không phù hợp 

 

Điều này sẽ khiến bài tuyển dụng không tiếp cận đúng đối tượng ứng viên mong muốn. Hiện nay có nhiều kênh tuyển dụng khác nhau gồm các trang web đăng tin tuyển dụng miễn phí; mạng xã hội gồm Facebook, Linkedin, Zalo…; các diễn đàn tuyển dụng của từng lĩnh vực, nghề nghiệp đặc thù v.v

Doanh nghiệp cũng có thể đăng thông tin về các vị trí cần tuyển dụng trên chính trang web hay trang fanpage của mình để tiếp cận được những độc giả trung thành hay những ứng viên quan tâm đến việc làm trong doanh nghiệp và cách này thì hoàn toàn miễn phí. Dĩ nhiên, bạn có thể triển khai đăng bài tuyển dụng trên tất cả các kênh tuy nhiên tốt hơn hết, hãy tập trung nguồn lực để khai thác tốt kênh có nhiều ứng viên tiềm năng nhất cho vị trí đang cần tuyển dụng.

 Ảnh 2. Bài tuyển dụng có nội dung, tiêu đề và văn phong hấp dẫn, thu hút sẽ giúp nhà tuyển dụng chiêu mộ được nhiều ứng viên sáng giá.

 

  Nên đăng bài tuyển dụng ở đâu? 

Như đã nói ở trên, giờ đây có rất nhiều nền tảng, các phương tiện truyền thông mạng xã hội phổ biến, chẳng hạn như Facebook và Twitter giúp bài tuyển dụng của bạn thu hút được nhiều sự quan tâm, tương tác từ người lao động chỉ sau thời gian ngắn đăng tải. Điều quan trọng là phải tìm được nền tảng thích hợp nhất với từng ngành nghề, lĩnh vực cụ thể. 

Nội dung bài tuyển dụng cần chú ý điều gì?

Việc đăng bài tuyển dụng đối với bất kỳ vị trí công việc nào cũng vô cùng quan trọng, là yếu tố then chốt quyết định doanh nghiệp có tuyển đúng và đủ đối tượng phù hợp hay không. Bởi vậy bài tuyển dụng cần chứa các thông tin quan trọng liên quan đến vị trí tuyển dụng và chính sách đãi ngộ – quyền lợi mà nhân viên mới sẽ được hưởng.

Sở hữu nội dung tuyển dụng sáng tạo, độc đáo và hấp dẫn là một lợi thế vô cùng lớn khi bạn chia sẻ bài tuyển dụng của mình trên mạng xã hội.  Tuy vậy, vẫn có một “công thức chung” mà bạn có thể sử dụng trên mọi kênh, mạng xã hội để thu hút và tìm ra những ứng viên sáng giá cho doanh nghiệp, tổ chức của mình.  

Hãy tham khảo hướng dẫn đăng bài tuyển dụng của đội ngũ phát triển phần mềm Faceworks và áp dụng cho vị trí công việc mà bạn đang cần tuyển dụng: Đầu tiên, bài tuyển dụng cần ngắn gọn, súc tích song vẫn chứa đựng đầy đủ các yếu tố người tìm việc quan tâm. Tiếp theo, không nên lược bỏ bất kỳ thông tin quan trọng nào vì đó có thể là yếu tố quyết định ứng viên có đăng ký tuyển dụng hay không. Và cuối cùng, hãy tự tin thể hiện “chất riêng” của doanh nghiệp bằng cách cố gắng lồng ghép, gửi gắm văn hóa doanh nghiệp trong bài tuyển dụng. 

Nên nhớ dù đăng tin tuyển dụng ở bất kỳ kênh nào thì cũng đừng bao giờ quên những nội dung thiết yếu sau đây:

  • Mô tả công việc
  • Yêu cầu công việc
  • Mức lương
  • Chế độ, chính sách phúc lợi
  • Lĩnh vực làm việc
  • Khu vực/ địa điểm làm việc
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Thông tin liên hệ với công ty

 Ảnh 3: Phần mềm Faceworks hỗ trợ đăng bài tuyển dụng và cung cấp nhiều tính năng hữu ích khác.

 

Tháo gỡ khó khăn khi tuyển dụng với phần mềm quản lý tuyển dụng nhân sự Faceworks

Khi triển khai phần mềm Faceworks, tất cả các quy trình tuyển dụng nhân sự, bao gồm việc gửi, phê duyệt bài tuyển dụng đều được thực hiện trên cùng một hệ thống duy nhất, do đó giảm thiểu được tối đa thời gian, công sức quản lý cũng như đảm bảo được sự chính xác, tính bảo mật tuyệt đối khi chuyển giao hồ sơ giữa các phòng ban. 

Phần mềm quản lý tuyển dụng Faceworks cung cấp các tính năng:

  • Xác định nhu cầu tuyển dụng
  • Phê duyệt tuyển dụng
  • Lập kế hoạch tuyển dụng
  • Đăng bài tuyển dụng
  • Tiếp nhận lọc hồ sơ tuyển dụng
  • Lập kế hoạch thông báo tổ chức thi tuyển
  • Loại hồ sơ tuyển dụng
  • Chấm thi và phỏng vấn
  • Thông báo thử việc
  • Quyết định hợp đồng thử việc
  • Báo cáo thử việc
  • Quyết định hợp đồng chính thức
  • Lưu hồ sơ và kết thúc quy trình tuyển dụng nhân sự

Cụ thể hơn, khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, phòng Nhân sự sẽ lên kế hoạch tuyển dụng và chuyển dữ liệu sang phòng Marketing để đăng bài tuyển dụng. Khi nhận hồ sơ đăng ký của các ứng viên trên các website tuyển dụng, dữ liệu được tự động truy xuất và lưu thông tin hồ sơ vào phần mềm và chuyển đến bộ phận phụ trách tuyển dụng của phòng Nhân sự. 

Tiếp đến, phòng nhân sự sẽ tiếp nhận, lọc những hồ sơ hồ sơ không đạt yêu cầu, sau đó chuyển hồ sơ của ứng viên cho người phụ trách phỏng vấn. Kết thúc phỏng vấn, danh sách các ứng viên trúng tuyển sẽ được cập nhập trên hệ thống, đồng thời thông tin chi tiết trên hồ sơ sẽ được chuyển vào danh sách nhân sự trên phần mềm kèm theo hợp đồng của từng ứng viên.

Đặc biệt hơn nữa, tính năng “Ứng viên” của phần mềm quản lý tuyển dụng Faceworks sẽ đem đến lợi thế đáng kể và giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt các ứng viên tiềm năng. Công cụ này cho phép phòng Nhân sự chuẩn bị kỹ càng mọi thông tin cá nhân và phương thức liên lạc các ứng viên; chuẩn bị sẵn thư mời phỏng vấn, thư mời nhận việc, thư từ chối ứng viên; thực hiện thống kê tiếp nhận phản hồi để cải thiện kỹ năng tổ chức – quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Điều này giúp đề phòng thiếu sót trong khâu tổ chức, cũng như góp phần xây dựng một hình ảnh tốt gắn liền với tác phong làm việc trách nhiệm của nội bộ doanh nghiệp. Sử dụng phần mềm Faceworks, việc thông báo và liên lạc tới các ứng viên luôn diễn ra chỉn chu, chuyên nghiệp, tinh tế và tạo được thiện cảm với cả những trường hợp ứng viên không vượt qua vòng phỏng vấn.

 Trên đây là những thông tin cần biết khi đăng bài tuyển dụng để thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp và tiếp cận được nhiều ứng viên sang giá nhất có thể. Để được tư vấn thêm về giải pháp tuyển dụng nhân sự phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình từ hệ thống phần mềm Faceworks, xin vui lòng liên hệ:

 

Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT

(Tit Technology And Service Joint Stock Company)

  • Tầng 16 – Vinaconex 6 – Ngõ 475 Nguyễn Trãi – Hà Nội
  • 31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM
  • 0974 69 6600
  • info@tit-vn.com
  • https://faceworks.vn/

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT