5 tiêu chí tuyển chọn nhân viên bán hàng
5 tiêu chí tuyển chọn nhân viên bán hàng
Trong mọi tình huống con người luôn là yếu tố quan trọng nhất. Một cửa hàng có nhân viên bán tốt thì tự động doanh thu sẽ tăng lên. Vậy nhân viên tốt phải hội tụ những yếu tố nào?
- Ngoại hình ưa nhìn, nói năng dễ nghe
Bạn đã nghe câu “Cái răng, cái tóc là vóc con người” bao giờ chưa? Thông qua vóc dáng, tóc tai,… hay nói cách khác là các yếu tố thuộc ngoại hình chúng ta có thể đánh giá được một phần tính cách, đẳng cấp của con người đó, tập thể đó. Nếu nhân viên của bạn gọn gàng, chỉn chu chắc chắn sẽ gây được thiện cảm, chiếm được niềm tin của khách hàng nhiều hơn. Để đội ngũ nhân viên bán hàng ưa nhìn hơn nữa, bạn có thể đầu tư những bộ đồng phục kèm theo các phụ kiện.
Xinh xắn, gọn gàng là chưa đủ nhé. Nhân viên đó cần phải nói năng dễ nghe. Bao gồm: không nói tiếng địa phương, không ngọng, không cà lăm, không mắc bệnh nói nhanh hoặc nói chậm. Hãy thử tưởng tượng mà xem, khách hàng sẽ như thế nào khi không thể hiểu nổi nhân viên bán hàng đang nói gì hoặc chờ mãi nhân viên bán hàng không nói xong một câu. Thật bực mình phải không nào? Và khách hàng không chỉ không mua hàng mà còn không bao giờ quay lại cửa hàng đó nữa.
- Nhiệt tình, kiên nhẫn, xử lý tình huống linh hoạt
Bán hàng chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Để bán được một sản phẩm có thể nhân viên bán hàng phải tiếp thị cả buổi, giới thiệu hết dòng sản phẩm này đến dòng sản phảm kia. Nếu không có tính nhiệt tình, kiên nhẫn thì việc tỏ thái độ bực tức hoặc cãi nhau với khách hàng rất dễ xảy ra.
Khi bán hàng, các nhân viên bán hàng sẽ phải tiếp xúc với đủ loại người. Từ hiền lành, dễ tính đến kỹ tính, tỉ mỉ. Thậm chí là những tên trộn cắp, đầu gấu, những chiêu trò phá rối của các đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, các nhân viên bán hàng cần có kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt. Đối với mỗi khách hàng khách hàng sẽ có cách tiếp thị khác nhau. Đối với những kẻ quấy phá phải giải quyết thế nào? Cứng rắn hay mềm mỏng?
- Hiểu biết về những sản phẩm của cửa hàng
Làm sao có thể giới thiệu sản phẩm cho khách hàng, trả lời những câu hỏi của khách hàng khi nhân viên không hiểu gì về sản phẩm của cửa hàng. Vì vậy, hiểu biết về những sản phẩm của cửa hàng là một điều bắt buộc. Tuy nhiên hiểu biết về sản phẩm là một tiêu chí linh động trong 5 tiêu chí tuyển chọn nhân viên. Bởi trên thi trường có hàng trăm sản phẩm, bạn không bao giờ tìm được một ứng viên buốt tuốt đâu. Nếu họ có hiểu biết cơ bản thì tốt hoặc là hãy bỏ thời gian training trước khi những nhân viên bán hàng đó chính thức bắt đầu công việc.
- Có khả năng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Hiện tại, phần lớn các cửa hàng đều sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Với tính năng quản lý hóa đơn, quản lý khách hàng, quản lý nhà cung cấp, quản lý kho hàng, quản lý mặt hàng,… phần mềm quản lý bán hàng sẽ giúp cửa hàng tăng năng suất làm việc.
Cũng giống như tiêu chí hiểu biết về sản phẩm của cửa hàng, tiêu chí có khả năng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cũng là một tiêu chí linh động. Nếu ứng viên am hiểu và có khả năng sử dụng phần mềm thì quá tuyệt vời. Nhưng nếu ứng viên đó chưa từng tiếp xúc với phần mềm. Bạn cũng đừng loại vội. Hãy xem xem xét các tiêu chí khác. Một nhân viên thực sự có năng lực thì việc tiếp thu sẽ không khó khăn gì. Đầu tư một vài buổi training về phương pháp sử dụng phần mềm quản lý bán hàng vẫn là một đầu tư có lãi đấy.
Trên đây là 5 tiêu chí tuyển chọn nhân viên bán hàng. Áp dụng 5 tiêu chí đó để có được những nhân viên ưu tú nhất nhé. Sau khi tuyển được những gương mặt tiêu biểu, đừng chủ quan nhé. Hãy đào tạo và huấn luyện định kỳ để năng lực của các nhân viên ngày càng tốt hơn.
Chúc bạn thành công.