Học quản lý khách hàng từ Steve Jobs
Steve Job chưa từng tốt nghiệp đại học, ông không phải là một kỹ sư công nghệ, cũng chưa từng biết tới một dòng code. Nhưng tại sao người đời vẫn nhớ về ông như một thiên tài, gắn với một sản phẩm công nghệ cao như Apple?
Một trong những yếu tố làm nên thành công cho Apple – thứ mà Steve Jobs làm được, đó chính là khả năng tiếp thị và quản lý khách hàng xuất sắc. Thành công của một doanh nghiệp, một sản phẩm không chỉ đến từ chất lượng mà sản phẩm mà doanh nghiệp đó mang lại. Điều quan trọng không kém, đó chính là khả năng tiếp thị và quản lý khách hàng.
Từ cuộc đời và sự nghiệp của “nhà tiếp thị đại tài”(Lời của Guy Kawasaki) Steve Jobs, chúng ta có thể học được những gì?
Tạo ra một sản phẩm hoàn hảo
Trong diễn văn phát biểu tại buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên trường Đại học Stanford năm 2015: “Là người thợ mộc tài hoa đóng ra chiếc tủ đẹp, bạn sẽ không sử dụng mảnh gỗ tầm thường cho phần lưng tủ dù nó luôn xoay úp vào trong tường và chẳng ai có thể nhìn thấy. Song bạn vẫn biết rõ, nên dành cho nó mảnh gỗ đẹp”. Thật khó để có thể tiếp thị và thu hút khách hàng với một sản phẩm kém chất lượng. Điều đầu tiên bạn cần làm đó là nỗ lực để tạo nên một sản phẩm hoàn hảo, khi đó, bạn mới có nguồn cảm hứng và khả năng tiếp thị khách hàng một cách hiệu quả nhất.
“Đừng chỉ bán sản phẩm, hãy bán cả giấc mơ”
Apple khác với những thương hiệu khác ở chỗ, nhân viên Apple xem khách hàng không phải là khách hàng. Họ là những con người, con người với những giấc mơ, những hi vọng, những hoài bão. Khách hàng chỉ muốn sở hữu một sản phẩm nào đó khi nó giúp họ có thể thực hiện được những giấc mơ, hoài bão của mình. Nắm được những điều cơ bản đó, bạn mới có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, tạo nên những sản phẩm công nghệ cao phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng sử dụng của họ. Đừng mải tiếp thị khách hàng bằng những điều xa xỉ, những công nghệ cao mà họ không bao giờ nhớ hết. Hãy chỉ cho họ thấy rằng, sản phẩm của bạn giúp họ thỏa mãn những ước mơ của chính họ.
“Tập trung vào những trải nghiệm”
Rất khó để bạn có thể đáp ứng được mọi yêu cầu, mọi mong muốn của khách hàng ngay từ đầu. Vì vậy, trải nghiệm là điều vô cùng cần thiết. Để bán sản phẩm của mình được hiệu quả, việc mà bạn nên làm là biết hoàn thiện sản phẩm của mình, cải tiến nó sao cho phù hợp với nhu cầu và đòi hỏi của khách hàng đưa ra. Khách hàng chỉ mua sản phẩm của bạn khi họ nhận thấy rằng bạn có sự nhiệt tình và sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng đa đáp ứng những nhu cầu của họ.
Nhắn tin cho khách hàng
Steve Jobs từng dành thời gian để trả lời hết tất cả các tin nhắn của mỗi khách hàng. Có thể đối với bạn, những tin nhắn đó không có ý nghĩa gì cả, nhưng đối với mỗi khách hàng, đó là sự quan tâm và mong muốn của họ. Việc bạn dành thời gian trả lời tin nhắn của mỗi khách hàng không những tạo niềm tin cho mỗi khách hàng, đó còn là việc giúp bạn hiểu hơn về nhu cầu và nguyện vọng của khách hàng. Tiếp thị khách hàng hiệu quả, đó không chỉ là việc bạn làm nổi bật sản phẩm của mình đối với khách hàng. Điều quan trọng nhất, để tạo nên sự bền vững nhất, đó chính là làm cho khách hàng nhận thấy sự tận tâm và nhiệt tình của bạn.
Đổi mới hoặc chết
Sáng tạo là yếu tố tất yếu trong mọi lĩnh vực, và công việc quản trị, tiếp thị khách hàng cũng không ngoại lệ. Thị trường ngày càng được mở rộng, nhu cầu khách hàng ngày càng nâng cao. Bạn sẽ khó có thể tìm được chỗ đứng của mình nếu như bạn bảo thủ không chịu đổi mới. Ngày hôm nay bạn có thể làm cho khách hàng để ý đến sản phẩm của bạn bằng một email vô cùng sâu sắc và thu hút. Nhưng bạn sẽ khiến họ cảm thấy nhàm chán khi bạn sử dụng lại những tin nhắn đó thêm nhiều lần nữa. Cũng vậy, khách hàng sẽ bỏ qua sản phẩm của bạn khi bạn không chịu thay đổi và sản phẩm của bạn không có gì nổi bật. “Đổi mới hoặc chết”, đó là nguyên tắc của Steve Jobs, để những sản phẩm của ông không ngừng được cải thiện và hoàn hảo hơn nữa.
Quản lý khách hàng, đó là quản lý nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng mình một cách hiệu quả. Từ cuộc đời huyền thoại của Steve Jobs, bạn sẽ học được và vỡ ra nhiều điều quý giá. Hãy học từ những điều đầu tiên, để có được kết quả tối ưu nhất trong công việc quản lý khách hàng.
Để công việc của bạn thuận tiện hơn trong xu thế cạnh tranh hiện nay, việc sở hữu một bộ công cụ quản lý khách hàng hiệu quả là điều vô cùng cần thiết. Phần mềm quản lý khách hàng Faceworks là sự lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Với phần mềm quản lý khách hàng, bạn có thể thực hiện được những công việc như: quản lý thông tin khách hàng một cách tập trung, quản lý giao dịch với khách hàng, quản lý đánh giá nhân viên dễ dàng, trao đổi và quản lý nội bộ nhân viên, …
Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý khách hàng có thể liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn sử dụng sản phẩm phù hợp.
Thông tin liên hệ:
Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT
🏢 27 – Tô Vĩnh Diện – Thanh Xuân – Hà Nội
🏘31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM
☎ 04 7306 1636
📞0974 69 6600
📧 info@tit-vn.com