Kinh nghiệm làm quản lý

19/05/2017 | 186 lượt xem

Quản lý vừa là một khoa học, vừa là một nghệ thuật và đòi hỏi mỗi nhà quản lý phải luôn luôn được đào tạo, trau dồi và nâng cao trình độ. Dưới đây là một vài kinh nghiệm cho nhà quản lý giúp điều hành doanh nghiệp của mình phù hợp nhất.

KNQL

  1. Chọn phong cách quản lý phù hợp nhất

Muốn chọn dược phong cách quản lý phù hợp, cần xác định bạn thuộc típ nào, cảm tính hay lý tính. Quản lý theo lý tính, nhà quản lý dựa trên thành quả công việc của nhân vân. Họ dường như là nhà chỉ huy vô cảm, họ không cần biết nhân viên có hài lòng với công việc được giao hay không. Đối với cách quản lý cảm tính, nhà quản lý đặt con người là nền tảng, nghĩa là họ tạo điều kiện để nhân viên hài lòng với công việc được giao. Tuy nhiên cách quản lý này có thể khiến cho công việc không đạt được kết quả mong đợi vì người quản lý quá thiên về việc làm hài lòng nhân viên, thiếu sự quyết đoán.

Không thể trả lời là cách quản lý nào tốt hơn. Mỗi phong cách đều có điểm mạnh điểm yếu. Vì vậy, nhà quản lý dựa vào cá tính bản thân, môi trường làm việc để đưa ra lựa chọn. Bên cạnh đó nhà quản lý cũng có  thể linh hoạt hai phong cách này trong từng công việc, giai đoạn.

  1. Lắng nghe

Nhà quản lý phải lắng nghe từ nhiều nguồn, từ nhiều góc độ. Lắng nghe từ nhiều nguồn, nhiều góc độ giúp nhà lãnh đạo có cái nhìn khách quan về sự việc. Các nguồn mà nhà quản lý phải đặc biệt chú ý là chủ doanh nghiệp, nhân viên, khách hàng. Bỏ qua tiếng nói của các đối tượng trên đồng nghĩa với việc đối mặt với thất thoát doanh thu, thiệt hại danh tiếng,… Ví dụ: Công ty Amway đã thiệt hại nặng nề cả về dan tiếng và doanh thu khi không chịu lắng nghe những phản hồi của anh Nguyễn Quang Hưng và 10/2013.

image001

Một số biện pháp giúp bạn “lắng nghe” hiệu quả là

– Mở hòm thư góp ý.

– Tổ chức sự kiện dành cho nhân viên hoặc bữa tiệc nho nhỏ định kỳ

– Họp phòng ban vào mỗi tuần

  1. Xây dựng mục tiêu và hệ thống kiểm tra, đánh giá nhân viên rõ ràng

Nhà quản lý sẽ bị cho là khó tính, chi li khi thường xuyên kiểm tra đốc thúc công việc. Giải pháp tốt nhất là đặt ra các nhiệm vụ, mục tiêu công việc theo ngày, tuần, tháng, quý và năm.

Muốn kiểm tra và đánh giá đúng từng nhân viên, nhóm nhân viên. Nhà quản lý cần xây dựng các tiêu chuẩn đánh giá. Các tiêu chuẩn phải đáp ứng các tiêu chí sau: rõ ràng và công bằng. Đặt ra các mục tiêu công việc thật thông minh (SMART), nghĩa là cụ thể (Specific), đo lường được (Measurable), khả thi (Achievable), thực tế (Realistic), và có thời hạn (Timely), thang điểm đánh giá từ 1 đến 5 (1: chưa đạt, 5: xuất sắc).

  1. Tạo động lực để nhân viên làm việc tốt nhất

Muốn tạo động lực cho nhân viên phải làm tốt năm nhiệm vụ: khiến nhân viên hiểu là họ làm đang làm những việc rất có ý nghĩa, cung cấp thông tin đầy đủ (thông tin về công việc, lương vổng, thưởng – phạt), thay đổi phương pháp quản lý đối với các nhân viên khác nhau, công bằng – minh bạch, sa thải khi cần thiết. Tạo động lực cho nhân viên cần kết hợp cả phương pháp mềm mỏng và cứng rắn. Nếu sử dụng chỉ một trong hai phương pháp chưa chắc đã tạo được động lực mà ngược lại nhân viên có thể lơ là vì cho rằng quản lý dễ tính hoặc e sợ vì nghĩ quản lý quá khắt khe, độc đoán.

  1. Cập nhật các tri thức mới, công nghệ mới

Các tri thức mới, công nghệ mới sẽ trở thành điểm khác biệt nổi bật của các nhà quản lý và cũng là vũ khí bí mật để cạnh tranh với các nhà quản lý trong – ngoài công ty. Thông thường các mọi người chỉ tập trung học hỏi, tìm tòi những tri thức thuộc về chuyên môn của mình mà không chú ý đến những kiến thức thuộc các lĩnh vực khác. Bởi họ chưa nhận thức thật đầy đủ về tác dụng của chúng. Tác dụng lớn nhất mà các công nghệ mới mang đến là đơn giản hóa quy trình quản lý, giúp kết nối nhân viên và quản lý nhanh nhất, khoảng tương tác giữa họ rộng và liên tục nhất,…

Phần mềm quản lý doanh nghiệp FACEWORKS sẽ là một công cụ đắc lực giúp nhà quản lý điều hành doanh nghiệp một cách hiệu quả, tăng năng suất lao động, giảm thời gian nhập liệu thủ công.

 

Một số tính năng của phần mềm quản lý doanh nghiệp Faceworks:

  • Quản lý tất cả dữ liệu trên một hệ thống tập trung duy nhất, giúp các phòng ban dễ dàng trao đổi thông tin.
  • Hệ thống giao việc ngay trên phần mềm, giao tiếp nội bộ, giúp nhân viên nắm rõ các công việc được giao kể cả không gặp mặt nhà lãnh đạo.
  • Nhà lãnh đạo không cần có mặt ở công ty nhưng vẫn có thể quản lý từ xa nhờ phần mềm và khả năng truy cập mọi lúc mọi nơi bằng mọi thiết bị (điện thoại, máy tính bảng, máy tính,…)
  • Hệ thống nhắc nhở công việc ngay trên trang chủ giúp người dùng không quên việc
  • Hệ thống nhắc việc qua E-mail, SMS phòng trường hợp người dùng không truy cập vào phần mềm
  • Quản lý danh sách nhân viên, lĩnh vực làm, chức vụ, số lượng công việc đang làm,… dễ dàng cân nhắc giao việc cho nhân viên
  • Quản lý mọi thông tin liên quan đến khách hàng, giúp hiểu rõ khách hàng và dễ dàng liên hệ
  • Quản lý lịch sử tư vấn, quản lý lịch hẹn với khách hàng. Hệ thống nhắc nhở lịch hẹn với khách hàng
  • Và còn nhiều tính năng khác

Vân dụng được các kinh nghiệm làm quản lý trên, bạn chắc chắn sẽ trở thành nhà quản lý ưu tú. Trong mắt nhân viên bạn vừa giỏi chuyên môn, vừa tinh tế vừa là người hiểu rộng biết nhiều, đặc biệt là bắt kịp xu hướng công nghệ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về phần mềm quản lý doanh nghiệp Faceworks, hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn hoặc để lại thông tin liên hệ dưới bài viết này.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT

Hà Nội: 27 – Tô Vĩnh Diện – Thanh Xuân – Hà Nội

HCM: 31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM

Điện thoại: 04 7306 1636

Hotline: 0974 69 6600

E-mail: info@tit-vn.com

Chưa có bình luận về Kinh nghiệm làm quản lý

You need login to comments.

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ phần dịch vụ và công nghệ TIT