Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp Những chiêu gian lận của nhân viên bán hàng (Phần 1)

Những chiêu gian lận của nhân viên bán hàng (Phần 1)

21/10/2017 | 541 lượt xem

Nhân viên bán hàng được tương tác trực tiếp với khách hàng, thu tiền của khách, đổi trả hàng cho khách. Tiếp xúc với nguồn doanh thu của cửa hàng nên nhiều người khó tránh khỏi những cám dỗ. Để có thể tìm ra giải pháp phù hợp cho tình trạng này, TIT sẽ giúp các chủ cửa hàng điểm qua những trò gian lận của nhân viên bán hàng khi cửa hàng không có biện pháp quản lý chặt chẽ.

1. Không xuất hóa đơn khi khách hàng thanh toán

Lợi dụng những khách hàng dễ tính, không cần nhận hóa đơn, các nhân viên bán hàng không lập hóa đơn bán lẻ. Vì không có một giấy tờ chứng nhận việc mua bán nào nên nhân viên đó có thể chiếm đoạt một phần hoặc toàn bộ số tiền hàng. Để ngăn chặn tình trạng này, chủ cửa hàng nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tích hợp với máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, chip. Nếu tháo chip mà không làm hóa đơn thì phần mềm lập tức thông báo lỗi.

2. Tự ý tăng giá sản phẩm để ăn chênh lệch

Những cửa hàng không gắn giá, mã vạch lên sản phẩm rất dễ xảy ra tình trạng này. Nhân viên bán hàng cố tình đẩy giá sản phẩm cao hơn từ 10 đến 20 hoặc 30 ngàn đồng. Nhân viên bán hàng sẽ làm hóa đơn cho khách một kiểu và khi khách hàng đi khỏi họ sẽ nhập dữ liệu vào sổ cửa hàng một kiểu. Những khách hàng quen có lẽ là mục tiêu số một bởi họ tin tưởng cửa hàng và ít khi xem lại các hóa đơn mua hàng.

3. Tự ý chiết khấu cho người thân, bạn bè

Tự ý chiết khấu cho người thân, bạn bè là cách gian lận tiền gián tiếp. Tuy không trực tiếp rút tiền từ hộp tiền của cửa hàng nhưng suy cho cùng thì vẫn làm thụt làm doanh thu của cửa hàng. Nhiều nhân viên cố ý bán rẻ khi người thân, bạn bè đến mua hàng. Họ chiết khấu cho người quen dù mà không tuân theo bất kỳ quy định nào cả.

4. Hàng được chiết khấu nhưng vẫn thu đúng giá

Trong một cửa hàng, mỗi mặt hàng được sale ở những mức giá khác nhau. Lợi dụng điểm này, các nhân viên bán hàng gian dối sẽ thực hiện các thủ thuật sau:

  • Hạ thấp mức sale off của măt hàng. Ví dụ: hàng A sale off 50% nhưng chỉ nói với khách là sale off 25%.
  • Biến hàng sale off thành hàng không sale off   

5. Tích điểm cho người thân, bạn bè dù họ không mua hàng

Khi thiết lập hóa đơn cho khách hàng, nhân viên bán hàng cố tình ghi nhận  hóa đơn đó cho người thân để được tích điểm. Khi số điểm tích lũy đến mức quy định của cửa hàng thì nghiễm nhiên người thân của nhân viên đó sẽ được nhận quà hoặc các phiếu giảm giá.

Để những trò gian lận của nhân viên bán hàng không bao giờ xuất hiện ở chuỗi cửa hàng của bạn. Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng tích hợp với các thiết bị phần cứng ( Ví dụ: chip, máy in hóa đơn, máy quét mã vạch,…). Nếu ngân sách cho phép, tại sao bạn không đầu tư một vài camera tại quầy thu ngân?

Chưa có bình luận về Những chiêu gian lận của nhân viên bán hàng (Phần 1)

You need login to comments.

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ phần dịch vụ và công nghệ TIT