Những kỹ năng nhà quản lý dự án cần có
Những kỹ năng nhà quản lý dự án cần có
Dự án là những đứa con tinh thần của một doanh nghiệp, vì vậy nghiệp vụ quản lý dự án trong doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Vì vậy nhân sự đảm nhiệm nghiệp vụ này cũng cần phải có những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể làm tốt công việc của mình. Thông qua bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ những phẩm chất quan trọng cần có của một nhà quản lý dự án.
Trong vai trò của một nhà quản lý dự án, bạn phải luôn duy trì cái nhìn tổng quan về “bức tranh” dự án của doanh nghiệp mình, hướng đến sự thành công cho dự án, xử lý tốt các công việc nằm trong dự án và sẵn sàng giải quyết tất cả những rủi ro có thể xảy ra với dự án bất kỳ lúc nào.
1. Hiểu rõ chiến lược kinh doanh
Nhà quản lý dự án phải có hiểu sâu sắc về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp mình, vừa để có thể đưa dự án đi đúng hướng vừa có thể đăp ứng được sự thay đổi của thị trường. Bên cạnh đó, một cái nhìn nhạy bén cho sự thay đổi của những xu hướng kinh doanh là điều rất cần thiết cho nhà quản lý dự án. Các kiến thức nghiệp vụ về lĩnh vực của dự án cũng là điều không thể thiếu mà các nhà quản lý dự án phải trang bị. Sự kết hợp giữa các yếu tố về kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng nhạy bén trong xu hướng kinh doanh sẽ giúp nhà quản lý làm tốt công việc quản lý dự án của mình.
2. Quản lý rủi ro
Trong môi trường kinh doanh hiện nay, rủi ro luôn tồn tại ở mọi lúc mọi nơi. Doanh nghiệp sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh của mình nếu để tồn tại quá nhiều rủi ro trong những dự án của mình. Ở vai trò người quản lý, bạn cần có kỹ năng phân tích rủi ro, đánh giá và quản lý những mối đe dọa tới sự thành công của dự án. Bên cạnh đó bạn cũng cần linh hoạt, nhìn nhận vấn đề theo nhiều chiều hướng để có được những cơ hội từ rủi ro, từ đó đưa dự án đến những kết quả tốt hơn.
3. Quản lý nhân sự
Bất kỳ một dự án nào cũng phải có nhân sự thực hiện và việc quản lý nhân sự của một dự án lớn không phải là một nhiệm vụ đơn giản. Một dự án phức tạp sẽ đòi hỏi một đội ngũ nhân sự lớn, đồng thời phải sự kết nối giữa các bộ phận khác nhau để đảm bảo công việc có thể diễn ra thông suốt. Vậy nhiệm vụ của nhà quản lý dự án ở đây sẽ đóng vai trò như một nhà quản lý nhân sư: đảm bảo sự chuyên cần của nhân viên, tiến hành phân công công việc hợp lý, giám sát tiến độ thực hiện công việc của nhân viên đồng thời báo cáo lên cấp trên. Trong quá trình thực hiện dự án, chắc chắn sẽ xảy ra những xung đột và người quản lý câng thiết lập những cuộc họp để lắng nghe từ các bên, tìm hiểu nguồn gốc của sự xung đột để tìm kiếm sự đồng thuận và có các giải pháp giải quyết phù hợp để dự án có thể nhanh chóng tiếp tục.
4. Quản lý truyền thông hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mà nhà quản lý dự án rất cần có. Có thể bạn có những kỹ năng quản lý tốt, kỹ thuật tốt,… nhưng bạn sẽ khó có thể thành công nếu không có kỹ năng giao tiếp với các đối tác. Bạn sẽ cần thiết lập những buổi họp với đối tác để giải quyết các rủi ro phát sinh và truyền đạt đúng mục tiêu của dự án. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kỹ năng này để giao tiếp với các thành viên trong dự án cũng như các quản lý cấp cao để mọi người có thể nhanh chóng cập nhật những thông tin về công việc cũng như dự án
5. Kỹ năng ra quyết định
Lựa chọn phương án và cách thức thực hiện các công việc dự án là những quyết định rất quan trọng, đặc biệt trong những điều kiện dự án có thể thay đổi, biến động. Để ra được quyết định đúng và kịp thời cần nhiều kỹ năng tổng hợp của nhà quản lý như: kỹ năng tổ chức bao gồm lập kế hoạch, xác định mục tiêu, phân tích; kỹ năng xây dựng nhóm như thấu hiểu, thúc đẩy, tinh thần đồng đội và kỹ năng công nghệ liên quan đến kinh nghiệm, kiến thức về dự án.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý dự án, hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể nhất hoặc đăng ký tại đây.
Thông tin liên hệ
Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT
🏢 Tầng 16 – Vinaconex 6 – 475 Nguyễn Trãi – Hà Nội
🏘31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM
☎ 04 7306 1636
📞0974 69 6600
📧 info@tit-vn.com