Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp Thực hiện chiến lược kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp

Thực hiện chiến lược kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp

01/08/2018 | 441 lượt xem

Thực hiện chiến lược kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến hiệu suất của tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho từng nơi, làm nên chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Văn hóa doanh nghiệp mang lại:

Thuc hien chien luoc kinh doanh tu van hoa doanh nghiep (1)

  • Sự kết nối mang tính nhân văn
  • Sự tham gia của cộng đồng
  • Thúc đẩy mối quan hệ giữa các nhân viên

Văn hóa hiệu quả tạo ra điều kiện làm việc hết công suất, làm nên chiến lược kinh doanh hiệu quả. Nếu các công ty có văn hóa và chiến lược không phù hợp với nhau sẽ khó tạo nên liên kết hoạt động bền vững.

Doanh nghiệp cải thiện văn hóa bằng cách tập trung vào khía cạnh tiêu cực và khắc phục chúng. Nhưng, nếu đi ngược nhận định trên thì sẽ thành công nhiều hơn. Doanh nghiệp nên xác định rõ thuộc tính tích cực trong văn hóa của mình và phải biết thời điểm để thúc đẩy yếu tố thuận lợi, đồng thời giảm rủi ro và nâng cao tốc độ cũng như mở rộng quy mô tổ chức.

Doanh nghiệp nên trao quyền cho các nhà quản lý và những nhân viên quan trọng, những người tạo nên khía cạnh tích cực để có thể giúp hình thành sơ khởi nền văn hóa tích cực cho doanh nghiệp nếu như lúc này chưa có nền tảng văn hóa. Từ sơ khởi văn hóa sẽ dần lớn mạnh với những quyết định mang tính cốt lõi sẽ giúp định hình rõ hơn chiến lược cũng như tầm nhìn doanh nghiệp vì văn hóa của doanh nghiệp mang chính bản sắc chiến lược kinh doanh ấy.

Bước cụ thể xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Thuc hien chien luoc kinh doanh tu van hoa doanh nghiep (2)

  1. Phổ biến kiến thức chung:

Đây là bước lên dây cót tinh thần cho quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nếu chỉ mỗi cấp lãnh đạo hiểu về văn hóa doanh nghiệp là chưa đủ. Một khi tất cả nhân viên đều hiểu và thấy rõ lợi ích của văn hóa doanh nghiệp, công cuộc xây dựng mới thành công.

  • Tập trung phổ biến kiến thức về văn hóa doanh nghiệp, các yếu tố cấu thành, ý nghĩa của văn hóa doanh nghiệp cho mọi thành viên.
  • Tùy theo quy mô, doanh nghiệp có thể tổ chức các buổi nói chuyện và khóa học về văn hóa, hoặc phát động các cuộc thi tìm hiểu, xây dựng cơ sở dữ liệu về văn hóa để nhân viên tự tìm hiểu.
  1. Định hình văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp chưa hình thành khi doanh nghiệp bắt đầu. Thông thường, nó chỉ có thể được nhận dạng sau 3 năm hoạt động trở lên. Giai đoạn này phải có sự chủ trì của người sáng lập và ban lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp.

  • Kết quả của giai đoạn này sẽ xác định được những yếu tổ của văn hóa doanh nghiệp, bao gồm: Hệ tư tưởng (hoài bão và sứ mệnh của doanh nghiệp), hệ giá trị (triết lý kinh doanh và giá trị cốt lõi); các chuẩn mực hành vi và các biểu trưng nhận dạng của doanh nghiệp.
  1. Triển khai xây dựng

Văn hóa doanh nghiệp cần được tiền hành từng bước nhưng đồng bộ và kiên trì, từ truyền lửa những lý tưởng kinh doanh cho đến việc thực hiện các chuẩn mực hành vi phải được tổ chức một cách khéo léo. Doanh nghiệp có thể tổ chức các phong trào, phương thức tôn vinh hành vi văn hóa, góp phần xây dựng văn hóa theo đúng định hướng ở bước 2.

  • Giai đoạn này, doanh nghiệp phải đối mặt với một số thay đổi. Tuy nhiên, một số nguyên tắc áp dụng sẽ dần vào thực tế, nhân viên sẽ tự nguyện thực hiện quy tắc.
  • Đôi khi, nhiều thay đổi bên ngoài như màu sắc, nội thất trang trí, nghi thức… cũng là một yếu tố giúp thay đổi văn hóa doanh nghiệp.
  1. Ổn định và phát triển văn hóa

Khi đã hình thành xong, doanh nghiệp cần duy trì văn hóa lý tưởng của mình nhưng cũng cần cập nhật để tránh sự lạc hậu. Lãnh đạo là người quyết định văn hóa doanh nghiệp, nhưng nó “sống” được hay không là nhờ sức mạnh của tập thể. Doanh nghiệp nên tổ chức các hoạt động nội bộ và quảng bá ra bên ngoài nhằm tôn vinh những cá nhân, tapaj thể, những hành vi phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.

Như vậy, để phát triển mục tiêu kinh doanh dài hạn, doanh nghiệp cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp từ bên trong nội bộ của mình. Từ xây dựng văn hóa hiệu quả, doanh nghiệp sẽ có đủ nội lực để thực hiện chiến lược kinh doanh của mình.

Xem thêm: Phát triển doanh nghiệp thông qua sự hỗ trợ của phần mềm quản lý

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT

🏢 Tầng 16 – Vinaconex 6 – 475 Nguyễn Trãi – Hà Nội

🏘31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM

☎ 04 7306 1636

📞0974 69 6600

📧 info@tit-vn.com

🌏 https://faceworks.vn/

Chưa có bình luận về Thực hiện chiến lược kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp

You need login to comments.

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ phần dịch vụ và công nghệ TIT