Chức năng quản lý phân chia khách hàng
Trước khi bước vào một dự án mới, trưởng phòng kinh doanh luôn phải đặt ra chỉ tiêu doanh số, hay còn gọi là KPIs cho nhân viên của mình. Vậy điều đó có ý nghĩa như thế nào và có cần thiết không?
Quản lý chỉ tiêu doanh số bằng phương pháp thủ công
Chỉ tiêu doanh số được cấp lãnh đạo đặt ra cho phòng kinh doanh trước mỗi dự án, và buộc nhân sự phải đạt được nó khi dự án kết thúc. Từ đây, trưởng phòng kinh doanh sẽ phân chia cho mỗi nhân viên của mình những chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo số lượng chỉ tiêu đạt được tối thiểu bằng số lượng đặt ra từ đầu.
Và trong quá trình làm việc, mỗi nhân viên sau khi hoàn thành một phần nào đó của chỉ tiêu sẽ ghi chú vào tệp chung của phòng ban. Trưởng phòng kinh doanh sẽ nhìn vào kết quả đó để đánh giá năng lực nhân viên và xác định hoàn thành chỉ tiêu hay chưa.
Tuy nhiên, với cách làm này, các nhân viên sẽ buộc phải làm việc độc lập, không có tính liên kết với nhau, do mỗi người chỉ đều nhìn thấy quá trình làm việc của mình và kết quả của mọi người, không thấy rõ chỉ tiêu riêng, cũng như quá trình thực hiện của người khác. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc quản lý chỉ tiêu doanh số của trưởng phòng kinh doanh khi bao quát công việc và xuất báo cáo cụ thể.
Quản lý chỉ tiêu doanh số bằng phương pháp tự động
Đối với các doanh nghiệp sử dụng phần mềm công nghệ vào việc quản lý chỉ tiêu doanh số, hệ thống sẽ tự động làm hết các thống kê, báo cáo cần thiết trong quá trình làm việc của nhân viên.
Để tạo lập số liệu chính xác, hệ thống cập nhật dữ liệu doanh số, tính toán đưa ra kết quả trung bình bán hàng của mỗi nhân viên. Tùy theo các chỉ tiêu, dữ liệu gốc như đặc điểm sản phẩm (dễ bán hay không), năng lực nhân viên (đã làm lâu chưa, năng suất làm việc có tốt không,…),… mà hệ thống sẽ đưa ra những đánh giá khách quan nhất về thống kê doanh số của mỗi người.
Nhân viên kinh doanh theo dõi tiến độ và hiệu suất của mình và mọi người ở trên hệ thống. Từ đó, nhân viên tự điều chỉnh cách thức làm việc của mình sao cho hợp lý để đem lại hiệu quả tốt nhất.