Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp Kinh nghiệm quản trị nguồn lực trong khách sạn

Kinh nghiệm quản trị nguồn lực trong khách sạn

14/06/2017 | 710 lượt xem

Kinh nghiệm quản trị nguồn lực trong khách sạn

Quản trị nhân sự là thành tố quan trọng trong chức năng quản trị khách sạn hay bất kỳ tổ chức nào. Nó giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến con người, kết nối con người và công việc. Nội dung của quản trị nguồn lực trong khách sạn bao gồm:

qtnlks

1. Xây dựng bản mô tả công việc

– Bản mô tả công việc là bảng liệt kê và mô tả chi tiết các công việc cần làm của mỗi cá nhân/phòng ban.

– Nội dung bản mô tả phải chỉ ra được khối lượng, đặc điểm của công việc và thời gian cần thiết để thực hiện công việc đó, yêu cầu về chuyên môn, trình độ nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc

– Bản mô tả công việc chuẩn được xây dựng dựa trên những tính toán, nghiên cứu và phong cách hoạt động của khách sạn. Đặc biệt, phải bám sát mục tiêu công việc, quy trình lao động và nguyên tắc – nội quy của khách sạn

2. Tổ chức tuyển chọn nhân lực

Quá trình tuyển chọn nhân lực cần căn cứ vào các yêu cầu sau:

– Trình độ học vấn của lao động

– Trình độ ngoại ngữ chuyên môn

– Ngoại hình, tuổi tác, giới tính, sức khoẻ, tâm lý, đạo đức

– Khả năng giao tiếp

Các yêu cầu này nhằm mục đích lựa chọn được lao động có khả năng nhằm tăng hiệu quả lao động và  giảm bớt thời gian và chi phí đào tạo.

Quy trình tuyển chọn lao động gồm các bước sau

– Bước 1: Xác định nhu cầu về nhân lực

Tại mỗi thời điểm, khách sạn có những nhu cầu khác nhau về số lượng nhân sự. Số lượng này phụ thuộc vào đặc điểm hoạt động, quy mô khách sạn và yếu tố mùa vụ của du lịch.

– Bước 2: Xác định định mức lao động

Định mức lao động là khối lượng công việc mà một lao động hoàn thành trong một đơn vị thời gian

– Bước 3: Thông báo tuyển nhân viên

Nhu cầu tuyển chọn và định mức lao động là cơ sở cho việc tiến hành thông báo tuyển dụng. Thông báo cần được đăng tải trên trang web của công ty và những trang mạng uy tín. Thông báo phải chỉ ra các tiêu chuẩn rõ ràng, số lượng cần tuyển, nơi nhận hồ sơ, thời gian nhận hồ sơ…

– Bước 4: Thu thập và phân loại hồ sơ

Thu thập hồ sơ của người xin việc giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định và dựa trên hệ thống tiêu chuẩn, yêu cầu tuyển chọn của khách sạn.

– Bước 5: Tổ chức tuyển chọn trực tiếp

Để tuyển chọn được những cá nhân phù hợp thì nhà quản trị cần xây dựng hệ thống tiêu chuẩn về nghiệp vụ, danh sách các chức danh, chức vụ còn thiếu và mức lương mà khách sạn có thể chi trả cho mỗi vị trí đó. Hai phương pháp tuyển chọn thông dụng nhất là trắc nghiệm và phỏng vấn.

– Bước 6: Thông báo cho người trúng tuyển.

Dựa vào hồ sơ lý lịch và kết quả tuyển chọn, nhà quản trị đưa ra quyết định Nhưng công việc tuyển chọn nhân sự không kết thúc ở khâu ra quyết định mà nó chỉ thực sự kết thúc khi nhân sự mới đáp ứng được yêu cầu công việc trong thời gian thử việc và được ký hợp đồng chính thức.

3. Đào tạo nhân lực

Nhu cầu khách hàng ngày càng cao nên phải liên tục đổi mới, làm phong phú dịch vụ. Do đó, đào tạo nhân lực trong khách sạn là việc tất yếu. Có 2 hình thức đào tạo cơ bản:

– Đào tạo tập trung: là chương trình cho những đối tượng chưa biết gì về công việc trong khách sạn. Họ được học tập tại trung tâm/địa điểm theomột chương trình cơ bản.

– Đào tạo theo hình thức tại chức: là chương trình cho đối tượng đã có những kiến thức nhất định về khách sạn nhưng chưa đạt tiêu chuẩn.

Ngoài ra, còn nhiều hình thức đào tạo khác phụ thụộc vào nhận thức, nhu cầu của khách sạn. Gần đây, xuất hiện hình thức đào tạo online. Đây cũng là cơ hội để khách sạn bổ trợ những kỹ năng, kiến thức cho bộ máy nhân sự mà chi phí lại hạt dẻ.

Thời gian đào tạo gồm đào tạo ngắn hạn và đào tạo dài hạn.

– Đào tạo ngắn hạn: Là đào tạo trong một thời gian ngắn đi sâu vào các thao tác, kỹ năng, kỹ xảo về một nghiệp vụ nào đó, nhằm mục đích sử dụng ngay nguồn nhân lực.

– Đào tạo dài hạn: là đào tạo trong một thời gian dài ( > 2 năm). Chương trình đào tạo này đa phần là giành cho các quản lý, nhân viên làm việc trong những bộ phận cần trình độ chuyên môn cao.

4. Đánh giá hiệu quả lao động

Đánh giá hiệu quả việc sử dụng lao động thông qua hiệu quả kinh tế xã hội mà khách sạn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Chỉ tiêu dùng để đánh giá là chỉ tiêu về năng suất lao động.

5. Tổ chức lao động, phân bổ tiền lương

– Tổ chức lao động dựa trên lượng công việc, năng lực của từng nhân viên/ phòng ban trong khách sạn.

– Phân bổ mức lương cơ bản theo chức vụ, phòng ban.

– Tính tiền lương theo sự đóng góp của nhân viên đối với khách sạn.

– Tiền thưởng là đòn bẩy khuyến khích nhân viên làm việc. Tiền thưởng phụ thuộc vào năng suất lao động, hiệu quả công việc và đôi khi dựa trên chế độ thưởng của các đối thủ.

Nhiệm vụ của quản trị nhân sự  là theo dõi, hướng dẫn, điều chỉnh, kiểm tra,… nhằm duy trì, bảo vệ và phát huy tiềm năng của mỗi con người để bao đảm lợi nhuận cho doanh nghiệp. Hiện tại, nhiều khách sạn đã ứng dụng các phần mềm quản lý nhân sự, quản trị khách sạn để hỗ trợ công tác quản lý và đã nhận được những kết quả bất ngờ. Đặc biệt, phần mềm quản lý nhân sự Faceworks giúp quản lý toàn bộ 5 quy trình quản lý nêu trên. 

MỘT SỐ TÍNH NĂNG CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ FACEWORKS

  • Quản lý tuyển dụng
  • Quản lý nhân viên
  • Quản lý chính sách – bảo hiểm
  • Đánh giá nhân sự
  • Quản lý tiền lương
  • Quản lý đào tạo nhân sự

LỢI ÍCH CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ

  • Phần mềm quản lý nhân sự Faceworks giúp lưu trữ toàn bộ hồ sơ của nhân viên, thông tin cá nhân, hợp đồng lao động…
  • Hồ sơ của nhân viên sẽ được phân theo các phòng ban, bộ phận giúp việc tra cứu thông tin trở nên dễ dàng, nhanh chóng, giúp đánh giá nhân viên một cách tập trung, hiệu quả.
  • Quy trình tuyển dụng được quản lý toàn bộ trên phần mềm giúp dễ dàng quản lý, đánh giá cũng như sàng lọc các ứng viên.
  • Các nhà quản lý cũng dễ dàng theo dõi kế hoạch đào tạo nhân viên, từ đó có thể dánh giá năng lực làm việc của từng nhân viên trong từng bộ phận.
  • phần mềm quản lý nhân sự Faceworks giúp tự động hóa quy trình tính lương và bảo hiểm của doanh nghiệp. Cho phép tính lương linh hoạt theo từng nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra phần mềm còn giúp các doanh nghiệp tính lương theo giờ, theo sản phẩm một cách dễ dàng nhất.
  • phần mềm quản lý nhân sự Faceworks cho phép nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp có thể theo dõi và nắm được tình hình nhân sự dưới mọi góc độ nhờ hệ thống báo cáo, từ các báo cáo đánh giá năng lực của nhân viên, biểu đồ biến động nhân sự, các kế hoạch đào tạo, tuyển dụng… Từ đó, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng thể, chính xác nhất về tình hình nhân sự để có thể đưa ra các quyết định điều chỉnh đúng đắn, kịp thời.

      phần mềm quản lý nhân sự Faceworks giúp tăng cường khả năng quản lý, giám sát, điều hành doanh nghiệp, mở rộng khả năng truy cập thông tin giúp cho các nhà quản lý thực hiện công việc của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện. Sử dụng tối ưu nguồn lực trong sản xuất kinh doanh, giảm thiểu khối lượng công việc giấy tờ. Phân tích và đánh giá thông tin chính xác, kịp thời thông qua hệ thống các giải pháp lưu trữ thông tin, thực hiện theo một quy trình thống nhất và chuẩn hóa.

Để được tư vấn chi tiết về Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả, hãy liên hệ cho chúng tôi hoặc để lại thông tin liên hệ dưới bài viết này.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT

Hà Nội: 27 – Tô Vĩnh Diện – Thanh Xuân – Hà Nội

HCM: 31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM

Điện thoại: 04 7306 1636

Hotline: 0974 69 6600

E-mail: info@tit-vn.com

Chưa có bình luận về Kinh nghiệm quản trị nguồn lực trong khách sạn

You need login to comments.

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ phần dịch vụ và công nghệ TIT