Quy trình quản lý giá bán sản phẩm và cập nhật giá bán, chính sách bán
Hai phương pháp quản lý và cập nhật giá bán sản phẩm, chính sách bán chủ yếu trong kinh doanh như sau:
Quản lý và cập nhật giá bán, chính sách bán bằng phương pháp truyền thống
Thông thường, khi thực hiện bán sản phẩm, người chịu trách nhiệm phải nhớ hết giá bán các sản phẩm rồi thông báo lại toàn bộ với các nhân viên khác bằng miệng. Sau khi cập nhật, giá bán mới và chính sách khuyến mại cũng được thông báo bằng cách này. Dễ thấy, với phương pháp truyền miệng như vậy, không những phía người bán không nhớ hết được thông tin sản phẩm, dễ xảy ra sự sai sót, nhầm lẫn khi tiến hành trao đổi với khách hàng, mà đối với phía khách hàng cũng khó chủ động trong việc tiếp cận thông tin cụ thể, chính xác, dẫn đến quá trình trao đổi diễn ra khó khăn, không thuận lợi. Bên cạnh đó, người làm quản lý cũng khó theo dõi được các dữ liệu về giá bán sản phẩm cũng như chính sách bán: tăng hay giảm trong khoảng thời gian cố định, khi nào thì bắt đầu và kết thúc khuyến mãi, khuyến mãi áp dụng với sản phẩm nào,… Không quản lý chặt chẽ được những dữ liệu này, công ty rất dễ xảy ra tình trạng hao hụt sản phẩm, làm việc thiếu chuyên nghiệp, gây mất đi lượng khách hàng tiềm năng lớn.
Quy trình quản lý giá bán sản phẩm và cập nhật giá bán, chính sách bán bằng cách sử dụng phần mềm công nghệ
Rất nhiều công ty đang lựa chọn phương pháp sử dụng phần mềm công nghệ vào quy trình quản lý giá bán sản phẩm và chính sách bán để cập nhật, đưa những thông tin cần thiết lên một hệ thống chung dùng cho cả công ty. Khi người lãnh đạo quyết định đưa ra giá bán cho những sản phẩm hoặc cập nhật giá bán mới thì đều điền hết dữ liệu lên hệ thống. Hệ thống sẽ báo lại cho toàn công ty, nhân viên kinh doanh sẽ nắm rõ thông tin để đảm bảo các thao tác trao đổi, mua bán liên quan được diễn ra nhanh gọn, chính xác nhất.
Hay như khi muốn thiết lập một chính sách bán mới, cụ thể là chương trình khuyến mãi, trưởng phòng kinh doanh hay người có thẩm quyền chỉ cần cài đặt thông tin cần thiết trên hệ thống. Cụ thể, người thiết lập có thể chọn phương án cho chính sách bán mới là giảm giá trực tiếp trên mỗi sản phẩm, hoặc tạo chương trình khuyến mãi mua sản phẩm A tặng sản phẩm B, hay mua 3 tặng 1,… tùy vào lượng hàng hóa và sức bán của công ty. Sau đó, hệ thống sẽ tự động check lịch để thông báo tới nhân viên thời gian bắt đầu và kết thúc chương trình khuyến mãi để nhân viên có sự chuẩn bị kỹ lưỡng khi trao đổi với khách hàng.