Hệ thống hỗ trợ quản lý kế hoạch vật tư theo đơn hàng
Quản lý kế hoạch vật tư theo đơn hàng bằng phương pháp truyền thống
Đối với những vật tư được đặt theo đơn hàng, cần phải có kế hoạch sản xuất cụ thể cho từng công đoạn. Thông thường, kế hoạch sẽ do lãnh đạo tính toán bằng tay, xem cần bao nhiêu vật tư để sản xuất cho khách hàng đó, ước chừng thời gian hoàn thành kế hoạch, từ đó tạo lịch sản xuất cho các bộ phận liên quan. Chính vì cách làm thủ công hoàn toàn như vậy, trong một lần phải xử lý khối dữ liệu “khổng lồ” về thời gian, định mức, năng suất sẽ khiến người lãnh đạo dường như “quá tải” công việc, dễ gây nhầm lẫn, sai sót thông tin. Đồng thời, dù là người đặt ra kế hoạch sản xuất, nhưng chính những người lãnh đạo đó cũng không thể quản lý được hết các đơn hàng cũng như từng giai đoạn của từng đơn hàng, gây khó khăn khi muốn can thiệp kịp thời.
Áp dụng phần mềm công nghệ để hỗ trợ quản lý kế hoạch vật tư theo đơn hàng
Phần mềm công nghệ đang chiếm ưu thế hơn hẳn phương pháp truyền thống do những ưu việt mà nó mang lại. Theo đó, lãnh đạo doanh nghiệp dựa vào tình hình đặt mua vật tư có đạt định mức vật tư hay không để đưa ra kế hoạch sử dụng vật tư theo từng đơn hàng được yêu cầu. Các dữ liệu về định mức, thời gian, năng suất,… đều được cập nhật trên hệ thống liên tục và chính xác. Đồng thời, hệ thống cũng sẽ đưa ra các đề xuất để lãnh đạo dễ dàng tạo lệnh sản xuất chi tiết cho từng công đoạn và phân công công việc cho các bộ phận liên quan. Các thao tác được thực hiện trên phần mềm rất nhanh gọn và chính xác, giúp tiết kiệm được đáng kể thời gian và công sức của người lãnh đạo.
Đồng thời, do được lập trình theo quy tắc của doanh nghiệp mà kết quả tính ra luôn đạt mức rõ ràng, hợp lý. Dữ liệu được tập trung tại một chỗ và định hướng theo một hướng đi chung của công ty. Vì vậy, trưởng phòng hay các cấp lãnh đạo cũng dễ dàng theo dõi được tình hình làm việc và cập nhật thực tế sản xuất của doanh nghiệp hơn.