Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp “Lạt mềm buộc chặt” trong quản lý nhân sự

“Lạt mềm buộc chặt” trong quản lý nhân sự

10/05/2018 | 3252 lượt xem

“LẠT MỀM BUỘC CHẶT” TRONG QUẢN LÝ NHÂN SỰ

Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, việc quản lý nhân sự luôn là vấn đề mà những người làm lãnh đạo quan tâm không kém vấn đề phát triển kinh doanh. Phải làm sao để cấp dưới thực hiện mệnh lệnh cấp trên một cách vui vẻ mà không cảm thấy bị áp đặt, mối quan hệ giữa sếp và nhân viên thân mật mà không suồng sã?

Lời khuyên được đưa ra đó là, người quản lý nên áp dụng cả sự mềm mỏng lẫn cứng rắn để thể hiện tốt vai trò của mình, cụ thể là trong 4 trường hợp sau:

lat-mem-buoc-chat-trong-quan-ly-nhan-su-01

1. Trao đổi công việc

Khi cần phổ biến hoặc triển khai công việc với cấp dưới, người quản lý cần giữ sự nghiêm túc, chừng mực. Việc đùa giỡn sẽ khiến nhân viên hiểu sai tính chất quan trọng của công việc và trở nên thiếu tôn trọng, khó để nhắc nhở nhân viên phải nghiêm túc.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải giữ nguyên vẻ mặt cứng nhắc khi nói chuyện hàng ngày. Một lời hỏi thăm với nhân viên mới; chia sẻ với nhân viên về một khách hàng khó ưa, hoặc tham gia một chủ đề nói chuyện bất kì cùng các nhân viên sẽ giúp nhân viên cảm thấy “sếp” của mình dễ gần và đáng mến hơn.

2. Đánh giá, nhắc nhở

Khi góp ý hoặc đánh giá nhân viên thì nên dùng thái độ mềm mỏng để nhân viên dễ tiếp thu và có ý thức tự sửa đổi. Thế nhưng, nếu người quản lý luôn giữ một thái độ như vậy trong việc phê bình, đánh giá nhân viên thì có thể mọi người sẽ không xem trọng những lời nói đó.

Trong lúc phải nhắc nhở nhân viên về những vấn đề như thời gian hoàn thành công việc, tuân thủ nội quy; xa hơn là đánh giá nhân viên, bạn phải công tâm và giữ thái độ cứng rắn với mọi người.

3. Đưa ra quyết định

Khi đã là một nhà quản lý, bạn cần phải công bằng với tất cả và nếu buộc phải phán xét, xử lý công việc, bạn cần cứng rắn dù là phê bình hay kỷ luật. Mọi sự mềm mỏng đều có thể gây hiểu lầm rằng bạn vì tình cảm cá nhân mà nhẹ tay với người này và nặng tay với người kia.

4. Xây dựng nguyên tắc

Trong quá trình điều phối công việc, thông thường người quản lý vừa kết hợp cách quản lý của công ty với tính cách cá nhân để xây dựng nguyên tắc làm việc cho nhóm mình.

Đối với nhân viên, người quản lý nên vừa có sự mềm dẻo vừa có sự cứng rắn khi yêu cầu nhân viên làm việc theo nguyên tắc. Nhưng bản thân phải tuyệt đối chấp hành. Điều này vừa là tôn trọng mục tiêu mình đề ra, vừa tạo uy tín với nhân viên cấp dưới. Về lâu dài người quản lý mới có thể khiến nhân viên làm theo định hướng của mình.

 

Để lãnh đạo nhóm hoặc cả doanh nghiệp hiệu quả, người quản lý cần hội đủ nhiều yếu tố về năng lực lẫn tính cách để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trong đó, việc quản lý nhân sự theo chủ trương “lạt mềm buộc chặt” là yếu tố cực kỳ quan trọng mà nếu vận dụng tốt và đúng, chắc chắc nhóm sẽ làm việc hiệu quả mà vẫn có sự thân thiết, hòa đồng giữa cấp trên và cấp dưới.

Quý doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý nhân sự, hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT

🏢 Tầng 16 – Vinaconex 6 – 475 Nguyễn Trãi – Hà Nội

🏘31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM

☎ 04 7306 1636

📞0974 69 6600

📧 info@tit-vn.com

🌏 https://faceworks.vn/

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT