Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp 5 kỹ năng quản lý con người nhà lãnh đạo cần nhớ

5 kỹ năng quản lý con người nhà lãnh đạo cần nhớ

25/10/2017 | 6943 lượt xem

5 kỹ năng quản lý con người nhà lãnh đạo cần nhớ

Có lẽ các nhà lãnh đạo đã quá quen thuộc với thuật ngữ “kỹ năng quản lý con người”. Tuy nhiên các kiến thức về kỹ năng quản lý con người hay nói cách khách là quản lý nhân sự đang rất rời rạc nên việc tìm kiếm quá khó khăn. Dựa trên những tài liệu đã sư tầm về kỹ năng quản lý con người, TIT đã tổng hợp và biên soạn lại để giúp các nhà lãnh đạo có thể lĩnh hội kiến thức một cách liên tục.

5-ky-nang-quan-ly-con-nguoi-nha-lanh-dao-can-nho

1. Kỹ năng quản lý qua ứng dụng công nghệ

Hiện tại là thời kỳ của công nghệ số. Mọi thông tin, dữ liệu đều ở trên máy tính, điện thoại, internet. Hơn hết, mọi công việc đều có thể quản lý từ xa. Các nhà lãnh đạo biết sử dụng công cụ làm thay công việc cho mình sẽ chiếm được lợi thế trên đấu trường kinh doanh. Đối với người lãnh đạo, phần mềm quản lý sẽ hỗ trợ sắp xếp, quản lý công việc cá nhân và cả đội ngũ nhân viên. Đối với nhân viên, khi sử dụng phần mềm quản lý có thể nắm bắt được doanh thu hàng ngày, lịch hẹn với khách hàng, tương tác với đồng nghiệp,…

2. Kích thích năng suất làm việc bằng cách khuyến khích cạnh tranh

Cạnh tranh là phương pháp tốt để nâng hiệu suất làm việc của nhân viên. Nhưng tâm lí hơn thua có thể dẫn đến những tiêu cực như đố kỵ, mất đoàn kết,… Tính cạnh tranh lúc này sẽ phản tác dụng. Năng suất không những không tăng mà nội bộ công ty lục đục.

Khuyến khích sự cạnh tranh nhưng phải tạo cảm giác nể phục từ nhân viên này đến nhân viên khác. Họ nhìn vào kết quả làm việc của nhau mà phấn đấu chứ không dèm pha, bới móc nhau. Muốn vậy trước hết bạn phải tao ra một môi trường cạnh tranh công bằng. Hãy cho mọi nhân viên cơ hội như nhau, hỗ trợ nguồn lực và các công cụ như nhau. Đánh giá kết quả làm việc công khai, minh bạch. Đặc biệt là phải đánh giá chi tiết. Sau đó gửi phần đánh giá của mình đến từng nhân viên.

Việc so sánh hai nhân viên sẽ làm cho người bị so sánh cảm thấy tổn thương, bất mãn. Bạn nên nhớ mọi sự so sánh đều là khập khiễng. Không tồn tại hai cá nhân giống nhau. Có người giỏi về lĩnh vực A nhưng có người giỏi về lĩnh vực B. Bạn nên động viên những người kém hơn, hướng dẫn phương pháp làm việc.

3. Làm cho nhân viên hiểu rõ những gì bạn muốn

Nhiều người quản lý cho rằng việc hiểu ý sếp là nghĩa vụ của nhân viên. Sếp nói một phải hiểu mười. Đến khi nhận được sản phẩm từ nhân viên, người quản lý bắt đầu bực bội, khó chịu rồi la mắng nhân viên của mình vì không như ý mình muốn.

Bạn nên giao việc rõ ràng, đưa cho nhân viên mục tiêu, yêu cầu cụ thể. Thể hiện những mục tiêu, yêu cầu công việc trên văn bản là tốt nhất. Nhân viên không bị quên bất cứ yêu cầu nào và người quản lý có thể dựa vào văn bản đó để đối chiếu xác định mức độ chất lượng của công việc.

4. Không cần tỏ ra biết mọi thứ

Nhiều ông chủ cố tỏ ra là mình biết mọi thứ để ra oai với nhân viên hoặc nhờ đó mà bắt nhân viên làm theo ý của mình. Thực tế, không ít nhân viên có trình độ vượt trội hơn cả sếp. Họ dễ dàng nhân ra sự giả dối thông qua việc trao đổi chuyên môn. Cuối cùng ông chủ đó lại thành trò cười và biếu không nhân viên giỏi cho công ty đối thủ.

5. Lương, thưởng rõ ràng

Khi nhân viên đạt năng suất như yêu cầu, tạo ra doanh thu, hãy thưởng xứng đáng. Những lời tuyên dương, khích lệ trước những nhân viên khác là không thể thiếu nhé. Được ca ngợi trước số đông khiến con người có động lực, hứng phấn. Kết quả của những công việc sau đó có thể vượt xa cả kỳ vọng của người quản lý.

Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã cung cấp thêm một chút kiến thức cho các nhà quản lý. Trên website faceworks.vn sẽ liên tục cập nhật những tri thức mới về các kỹ năng quản lý, hãy thường xuyên ghé qua để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết nào nhé.

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT