Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp 5 sai lầm nghiêm trọng trong quản lý nhân sự

5 sai lầm nghiêm trọng trong quản lý nhân sự

02/06/2017 | 1996 lượt xem

5 sai lầm nghiêm trọng trong quản lý nhân sự

Đối với nhà quản lý lâu năm hay những người mới được bổ nhiệm, công việc quản lý nhân sự luôn là điều khó khăn bởi họ rất dễ vướng phải những sai lầm. Có năm sai lầm nghiêm trọng trong quản lý nhân sự mà nhà quản trị nhất định phải tránh, gồm có: trả công không xứng đáng; thiếu tính minh bạch và kịp thời; lỗi truyền thông; kết hợp không hài hòa hai yếu tố độ quyền – trao quyền; chống lại sự thay đổi. Bởi chỉ cần vi phạm một trong năm sai lầm này, rất nhiều nỗ lực gây dựng danh tiếng sẽ đổ bể.

5-sai-lam-trong-quan-tri-nhan-su

  1. Trả công không xứng đáng

Trả công không xứng đáng với công sức của nhân viên có thể đem đến lợi ích trước mắt là thu hẹp quỹ tiền lương nhưng mang đến những hậu quả khôn lường như nhân viên rời bỏ công ty, tai tiếng hoặc những vụ kiện tụng về bóc lột sức lao động,… Đem ra so sánh thì nhà quản lý, doanh nghiệp/ tổ chức sẽ mất nhiều hơn là được.

  1. Thiếu tính minh bạch và kịp thời

Minh bạch thông tin, kịp thời trong thông báo là yêu cầu không chỉ của quản lý nhân sự mà của tất cả các công việc. Về ngắn hạn, minh bạch có thể khiến doanh nghiệp lép vế với các đối thủ, thậm chí thâm hụt ngân sách hoặc thất thoát doanh thu nhưng về dài hạn nó mang đến giá trị cộng thêm cho sản phẩm của doanh nghiệp và hình ảnh của doanh nghiệp. Trên thực tế, giá trị cộng thêm có thể gấp từ  3 – 10 lần giá trị thực của sản phẩm, doanh nghiệp.

Chậm trễ một giây có thể dẫn doanh nghiệp đến chuỗi khủng hoảng. Vì vậy, công việc quản lý nhân sự không thể thiếu tính kịp thời. Muốn đảm bảo được yếu tố này, nhà quản lý cần thường xuyên quan sát, phân tích kết quả của quá trình quan sát, có một vài phương án dự phòng. Đặc biệt, thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể của doanh nghiệp để nắm bắt các thông tin về nhân sự nhanh nhất.

  1. Không có hoạt động truyền thông nội bộ hoặc truyền thông quá tệ

Truyền thông nội bộ là con đường nhanh nhất, hiệu quả nhất kết nối nhân viên và doanh nghiệp. Thậm chí, trong sổ tay của các nhà quản lý lừng danh thế giới từ khóa “truyền thông” còn được bôi đậm.

Trong tư duy của nhiều cá nhân trong đó có một số nhà quản trị, truyền thông bao gồm những hoạt động phức tạp, tốn kém nhiều tiền của song thực tế truyền thông có nhiều hình thức và có những chương trình truyền thông trị giá không đồng. Ví dụ: The best job in the world

  1. Kết hợp không hài hòa yếu tố độc quyền và trao quyền

Phong cách quản lý phụ thuộc vào văn hóa công ty và cá tính của người quản lý. Tuy nhiên, hai lý do trên chỉ mang tính chủ quan. Công việc quản lý nhân sự cần dựa trên cơ sở khoa học, môi trường kinh doanh, môi trường xã hội,… Do đó, độc quyền hoặc trao quyền phải thật linh hoạt, tùy từng tình huống. Độc quyền không đúng lúc tạo nên hình ảnh nhà quản lý độc đoán, chuyên quyền trong lòng nhân viên, triệt tiêu ý tưởng sáng tạo của họ. Trao quyền sai thời điểm, bạn có thể trở thành ông sếp nhu nhược, tiến độ công việc bị trì trệ,…

  1. Ngại thay đổi

Sự vận động trong xã hội không ngừng nghỉ. Hôm nay vẫn dùng sổ sách, file excel, words nhưng ngày mai là phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý dự án, phần mềm chấm công,… Vì vậy, các nhà quản lý luôn phải sẵn sàng tâm lý đón nhận những điều mới, chuẩn bị năng lượng để hòa nhập và phát triển. Tâm lý tiết kiệm là tốt, bảo vệ giá trị truyền thống, văn hóa của công ty là hay, nhưng đừng bao giờ chống lại sự vận động của xã hội, môi trường kinh doanh mà nên cập nhật những xu hướng quản lý mới, cụ thể là việc sử dụng phần mềm để quản lý.

Ngoài năm sai lầm mà chúng tôi đề cập ở trên thì còn vô số những sai lầm dễ mắc phải nữa. Tuy nhiên, công việc quản lý nhân sự có thể bớt đi phần nào nặng nhọc bằng cách áp dụng các phương pháp quản lý nhân sự mới đó là sử dụng phần mềm quản lý nhân sự FACEWORKS.

MỘT SỐ CHỨC NĂNG CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ FACEWORKS

  • Quản lý tuyển dụng
  • Quản lý thông tin nhân viên
  • Quản lý chính sách – bảo hiểm
  • Đánh giá nhân sự
  • Quản lý chấm công, tính lương
  • Quản lý đào tạo nhân sự

LỢI ÍCH CỦA PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÂN SỰ FACEWORKS

  • Phần mềm quản lý nhân sự FACEWORKS giúp lưu trữ toàn bộ hồ sơ của nhân viên, thông tin cá nhân, hợp đồng lao động…
  • Hồ sơ của nhân viên sẽ được phân theo các phòng ban, bộ phận giúp việc tra cứu thông tin trở nên dễ dàng, nhanh chóng, giúp đánh giá nhân viên một cách tập trung, hiệu quả.
  • Quy trình tuyển dụng được quản lý toàn bộ trên phần mềm giúp dễ dàng quản lý, đánh giá cũng như sàng lọc các ứng viên.
  • Các nhà quản lý cũng dễ dàng theo dõi kế hoạch đào tạo nhân viên, từ đó có thể dánh giá năng lực làm việc của từng nhân viên trong từng bộ phận.
  • Phần mềm quản lý nhân sự FACEWORKS giúp tự động hóa quy trình tính lương và bảo hiểm của doanh nghiệp. Cho phép tính lương linh hoạt theo từng nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra phần mềm còn giúp các doanh nghiệp tính lương theo giờ, theo sản phẩm một cách dễ dàng nhất.
  • Phần mềm quản lý nhân sự FACEWORKS cho phép nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp có thể theo dõi và nắm được tình hình nhân sự dưới mọi góc độ nhờ hệ thống báo cáo, từ các báo cáo đánh giá năng lực của nhân viên, biểu đồ biến động nhân sự, các kế hoạch đào tạo, tuyển dụng… Từ đó, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng thể, chính xác nhất về tình hình nhân sự để có thể đưa ra các quyết định điều chỉnh đúng đắn, kịp thời.

Để biết thêm thông tin chi tiết về phần mềm quản lý nhân sự, hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn hoặc để lại thông tin liên hệ dưới bài viết này.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT

Hà Nội: 27 – Tô Vĩnh Diện – Thanh Xuân – Hà Nội

HCM: 31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM

Điện thoại: 04 7306 1636

Hotline: 0974 69 6600

E-mail: info@tit-vn.com

 

 

 

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT