Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp Các yếu tố cần lưu ý khi quản lý chuỗi cửa hàng

Các yếu tố cần lưu ý khi quản lý chuỗi cửa hàng

20/06/2017 | 476 lượt xem

Các yếu tố cần lưu ý khi quản lý chuỗi cửa hàng

chuoi-cua-hang

Kinh doanh chuỗi cửa hàng là một trong những phương pháp gia tăng lợi nhuận, diện tích tiếp xúc thương hiệu, giảm thiểu rủi ro nhưng bên cạnh những lợi ích đó những nhà quản lý phải đau đầu với công tác quản lý. Trong môi trường kinh doanh của Việt Nam, mức độ khó khăn tăng lên gấp bội. Bởi xu hướng kinh doanh này mới du nhập vào nước ta nên các nhà quản lý vừa chưa có nhận thức thật đúng đắn vừa chưa có kinh nghiệm về hình thức kinh doanh này.

  1. Quản lý chất lượng hàng hóa

Chất lượng hàng hóa là yếu tố đầu tiên mà khách hàng quan tâm nên chủ chuỗi cửa hàng phải quản lý thật chặt chẽ. Nguyên nhân các cửa hàng nằm trong chuỗi bị giảm doanh thu, khách hàng quay lưng đều liên quan đến chất lượng sản phẩm. Một số nhân viên lợi dụng sự vắng mặt của ông chủ để thu lợi cá nhân bằng cách cắt giảm nguyên liệu, nhập nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn,… Vì vậy, muốn kinh doanh chuỗi cửa hàng đạt hiệu quả, trước tiên các ông chủ phải kiểm soát được chất lượng hàng hóa. Họ có thể dùng các biện pháp sau:

  • Kiểm tra mọi hóa đơn
  • Lựa chọn nhà cung ứng uy tín và thường xuyên liên hệ với các nhà cung ứng để kiểm tra tình hình
  • Lắp đặt camera ở kho nguyên liệu để theo dõi quá trình xuất – nhập kho, lắp camera ở khu vực sản xuất hàng hóa để theo dõi quá trình sản xuất.
  • Kiểm tra định kỳ hoặc bất ngờ quá trình sản xuất hàng hóa ở các cửa hàng.
  • Thường xuyên kiểm tra hàng tồn kho để có biện pháp xử lý với các mặt hàng có hạn sử dụng.
  1. Quản lý nhân viên bán hàng

Do khoảng cách về địa lý và giới hạn sức làm việc nên chủ chuỗi cửa hàng không thể có mặt tại tất cả các cửa hàng mọi lúc để quản lý các nhân viên. Một số ông chủ đành phải đánh cược vào sự trung thực, nhiệt huyết với công việc của nhân viên. Một số khác thì bối rối không biết phải quản lý nhân viên như thế nào cho hiệu quả.  Đây là nguyên nhân gây nên sự khác biệt về chất lượng phục vụ tại mỗi cửa hàng trong chuỗi. Hơn nữa, chất lượng phục vụ ở các cửa hàng này còn có thể rất tệ.

Đối với phương pháp quản lý truyền thống, chủ cửa hàng cần thực hiện những công việc sau để kiểm soát các nhân viên của mình:

  • Xây dựng nội quy và yêu cầu mọi nhân viên thực hiện nội quy đó
  • Tổ chức đào tạo kỹ năng nghiệp vụ định kỳ cho nhân viên
  • Kiểm tra, giám sát định kỳ và bất ngờ để đưa ra đánh giá chính xác và phát hiện các sai phạm.
  • Chính sách lương bổng, khen thưởng rõ ràng công khai

Dù thực hiện đúng, đủ các công việc trên thì quá trình quản lý vẫn khó kiểm soát do các nhân viên vẫn gian lận, đánh hơi được các đợt kiểm ra sắp diễn ra,… Để khắc phục hoàn toàn những khó khăn ấy, chủ cửa hàng có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm hỗ trợ nhà quản lý ghi chép, lưu giữ toàn bộ hoạt động của nhân viên, kiểm soát hoạt động của mọi cửa hàng mọi lúc mọi nơi và cùng một thời điểm,…

  1. Quản lý khách hàng

Trong kinh doanh chuỗi cửa hàng, quản lý khách hàng gặp các khó khăn như chia sẻ dữ liệu về khách hàng với nhau, phong cách phục vụ không thống nhất, chương trình chăm sóc khách hàng và tri ân khách hàng khó kiểm soát,… Muốn thực hiện tốt công việc quản lý khách hàng, nhà quản lý yêu cầu các nhân viên ghi chép thường xuyên và cập nhật các thông tin này lên hệ thống quản lý khách hàng. Một số lợi ích của việc quản lý khách hàng, đặc biệt là quản lý khách hàng tập trung là:

  • Khách hàng đến bất cứ cửa hàng nào cũng được hưởng chương trình khuyến mại như nhau
  • Khách hàng được phục vụ tốt nhất nhờ những dữ liệu được cập nhật trên phần mềm
  • Khách hàng quen khi bước chân vào bất kỳ cửa hàng nào nằm trong chuỗi đều có cảm giác giống nhau

Mấu chốt của cách quản lý chuỗi cửa hàng chính là xác định được những quá trình, những cá thể mình phải quản lý và đánh giá xem quá trình nào quan trong hơn thì dồn nhiều tâm sức quản lý hơn. Quản lý chuỗi cửa hàng tốt thì còn cần quản lý tài chính, quản lý kho, quản lý nhà cung ứng,… Nhưng quản lý chất lượng hàng hóa, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng chính là nền tảng để chuỗi cửa hàng hoạt động trôi chảy, mang lại doanh thu.

Với phần mềm quản lý Faceworks, bạn có thể thực hiện quản lý tất cả các mảng trên, đặc biệt là quản lý kho hàng, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng chỉ với một hệ thống duy nhất. Đặc biệt, nhờ tính tùy chỉnh linh hoạt, Faceworks sẽ được chúng tôi xây dựng và chỉnh sửa sao cho phù hợp với quy trình đặc thù của doanh nghiệp bạn. Nhờ Faceworks, việc quản lý đồng bộ và thống nhất không còn là điều khó khăn, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí quản lý và tăng tối đa năng suất làm việc.

Để được tư vấn về phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng Faceworks,  hãy liên hệ với chúng tôi hoặc để lại thông tin liên hệ phía dưới bài viết này.

Thông tin liên hệ:

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT

Hà Nội: 27 – Tô Vĩnh Diện – Thanh Xuân – Hà Nội

HCM: 31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM

Điện thoại: 04 7306 1636

Hotline: 0974 69 6600

E-mail: info@tit-vn.com

Chưa có bình luận về Các yếu tố cần lưu ý khi quản lý chuỗi cửa hàng

You need login to comments.

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ phần dịch vụ và công nghệ TIT