Trang chủ Tin tức Kiến thức cho doanh nghiệp Nhà quản lý nhân sự: Hãy chấp nhận sự khác biệt

Nhà quản lý nhân sự: Hãy chấp nhận sự khác biệt

31/07/2018 | 1307 lượt xem

Nhà quản lý nhân sự: Hãy chấp nhận sự khác biệt

Các chuyên gia quản lý nhận định rằng, môi trường làm việc cũng chính là môi trường xã hội. Bởi ở đấy, sự tương tác giữa con người xảy ra thường xuyên và liên tục. Trong môi trường doanh nghiệp, nếu có 50 nhân viên thì sẽ có 50 cá thể, ứng với từng tính cách khác biệt. Nhà một nhà quản lý nhân sự, hãy chấp nhận sự khác biệt ấy để phát triển tổ chức.

Phán đoán được những điểm khác nhau cơ bản được xem là một phần quan trọng để cấu thành nên một nhà quản trị có tầm. Sự nhận thức, khuynh hướng đồng cảm, nhu cầu ở mỗi người khác nhau là khác nhau.

Thấu hiểu mỗi nhân tố, tận dụng từng người và cho họ sự huấn luyện riêng biệt phù hợp, chúng ta sẽ góp nhặt được những giá trị to lớn cho tập thể. Tự hiểu biết về mình sẽ cho phép chúng ta nhận ra những đặc điểm đặc biệt và những điểm mạnh trong mình. Để từ đó, bản thân có thể tận dụng nó cùng với những năng lực vốn có để phát triển.

Tuy nhiên, ta có thể tạm gói nhân viên khác biệt ấy vào 4 nhóm như sau:

  • Người có logic, tư duy phân tích và làm việc tốt với dữ liệu.
  • Người có tính tổ chức, tập trung vào kế hoạch và tạo ra những định hướng chi tiết.
  • Người hay hỗ trợ, giàu biểu cảm và chi phối bởi cảm xúc
  • Người có tính chiến lược, khả năng tổng hợp và thích làm việc với những ý tưởng.

“Cũng thật may mắn khi con người ta khác biệt!”. Vì nếu tất cả đều giống nhau, nhân viên giống lãnh đạo thì công ty sẽ chỉ có một tầm nhìn, một chiến lược, cùng nhau làm những điều giống nhau, cách thức không khác nhau và chẳng chút sáng tạo. Nếu tất cả đều gật đầu đồng  ý, không có ý kiến phản biện, nghĩ khác đi thì sản phẩm của doanh nghiệp sẽ chẳng thể được cải tiến. Tuy nhiên, sự khác biệt cũng là một điều khó cho nhà quản trị. Quan trọng là người đứng đầu tàu biết cách tận dụng, dung hòa nó.

business-career-confidence-776615

Hãy quan sát

Nhà quản trị là người sử dụng đôi mắt không chỉ để nhìn. Hãy quan sát để biết rằng:

  • Nhân viên có chờ deadline mới nhảy hay chủ động hoàn thành nhanh gọn.
  • Họ có là người cẩn thận trong việc nhỏ như viết email cảm ơn hay không?
  • Họ có lắng nghe người khác hay “múa võ” ngay lập tức với ý kiến trái chiều.

Những hành động nhỏ đó sẽ là cơ sở để bạn xác định phong cách làm việc của từng nhân viên. Bởi phong cách là bản năng thực sự. Nếu nhận thấy một hay hai phong cách làm việc quá đặc trưng trong tổ chức, chắc chắn đó là lúc cần phải nhanh chóng đi tìm thêm những tố chất khác cho tập thể.

Bật lên điểm mạnh

Mỗi cá nhân đều có điểm mạnh và có tiềm năng tuyệt vời. Điều quan trọng là nhà quản lý phải nhìn ra và phát triển nó.

Một cộng sự có tư duy logic và khả năng phân tích sẽ làm việc tốt nhất với các vấn đề vận hành dữ liệu và giải quyết vấn đề phát sinh.

Những người có tính tổ chức sẽ biết sắp xếp công việc, thiết lập hệ thống và thực hiện dự án một cách chính xác. Người này sẽ hoàn thành công việc đúng hạn.

Đối với người có khả năng thấu cảm, họ sẽ xây dựng các mối quan hệ, tạo nên sự kết nối, tương tác trong tập thể và thuyết phục mọi người cùng đi theo một ý tưởng. Họ có thể là người truyền cảm hứng cho tập thể.

Còn một cộng sự có tầm nhìn xa là một chất xúc tác tạo nên sự thay đổi. Họ sẽ là người liên tục tìm kiếm sự cải tiến để đảm bảo cho sự phát triển cùng lúc giữa ý tưởng và thực thi, không ngừng thúc đẩy cả tập thể tiến về phía trước.

Để… thật phong cách

Là người quản lý nhân sự, bạn cần thúc đẩy khả năng của mỗi thành viên để đạt đến mức tốt nhất. Hãy đào tạo nhân viên để họ trở nên thật phong cách với sự khác biệt của bản thân nhưng đóng góp cho sự phát triển của tập thể.

Hãy đặt ra câu hỏi cho từng nhân viên:

Đối với người logic, có tính phân tích

  • Mục tiêu của bạn là gì?
  • Bạn đang tìm kiếm điều gì để đạt đến thành tựu?
  • Bạn có thể tìm cơ sở thông tin giúp bạn ra quyết định ở đâu

Đối với người có tính tổ chức và chi tiết

  • Bạn sẽ làm cách nào để giúp việc này trở nên hiệu quả hơn?
  • Làm sao để quyết định đâu là bước tiếp theo trong dự án?
  • Trong quá khứ, điều gì từng hiệu quả với bạn?

Đối với người giỏi thấu hiểu, giàu cảm xúc

  • Cách cư xử của bạn sẽ tác động như thế nào đến người khác?
  • Ai sẽ là người ủng hộ bạn trong việc này?
  • Người nào khác sẽ cần được kéo vào trong vấn đề này?

Đối với người nhìn xa trông rộng

  • Ý tưởng trong tương lai sẽ như thế nào?
  • Bạn có ý tưởng gì để thể hiện vấn đề này?
  • Nếu bạn còn có thể làm điều gì khác thì đó có thể là gì?

Bằng việc thấu hiểu sự khác biệt ở mỗi cá nhân, nhà quản trị nhân sự sẽ tìm ra định hướng tốt cho sự phát triển của doanh nghiệp. Với những kiến thức xã hội, công nghệ cũng là một công cụ giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự một cách khoa học hơn.

Hiểu rõ được những khó khăn trong quá trình quản trị nhân sự, Công ty Cổ phận Dịch vụ và Công nghệ TIT đã viết nên Faceworks – một giải pháp quản lý doanh nghiệp ERP chuyên nghiệp, hiện đại và linh hoạt. Để có sự trải nghiệm tốt hơn về sản phẩm, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ để có tư vấn cụ thể.

Thông tin liên hệ

Công ty Cổ phần Dịch vụ và Công nghệ TIT

🏢 Tầng 16 – Vinaconex 6 – 475 Nguyễn Trãi – Hà Nội

🏘31/45A Ung Văn Khiêm, P25, Bình Thạnh, Tp.HCM

☎ 04 7306 1636

📞0974 69 6600

📧 info@tit-vn.com

🌏 https://faceworks.vn/

1. Chính sách quy định chung - 2. Chính sách bảo mật thông tin

CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ VÀ CÔNG NGHỆ TIT

Số ĐKKD 0105800187 do Sở KHĐT Tp. Hà Nội cấp ngày 23/02/2012 - Người đại diện: Đinh Đức Toàn

Bản quyền © thuộc công ty Cổ Phần Dịch Vụ Và Công Nghệ TIT